30 เม.ย. 67 - สส.พูนศักดิ์ พรรคก้าวไกล แนะรัฐเร่งตรวจสอบสภาพบ่อจัดการกากแคดเมียม จ.ตาก ควบคุมให้บริษัททำตามมาตรฐานคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน

image

          นายพูนศักดิ์ จันทร์จําปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการขนย้ายกากแคดเมียมที่พบในจังหวัดต่าง ๆ ไปไว้ ณ โรงพักคอย ต.หนองบัวใต้ อ.เมือง จ.ตาก ว่าจากการลงพื้นที่ของนายคริษฐ์ ปานเนียม สส.ตาก พรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา พบว่าโรงพักคอยยังมีจุดบกพร่อง ไม่รัดกุม และมีความไม่ชัดเจนในการจัดการรับกากแคดเมียมกลับ โดยอาจสร้างผลกระทบต่อประชาชน เช่น เดิมทีรัฐบาลระบุว่าจะเปลี่ยนจากการปูพื้นรองกากแคดเมียมด้วยแผ่นดินเหนียวเทียม (GCL) มาเป็นการเทพื้นคอนกรีต แต่ต่อมากลับมีมติว่าจะปูด้วยแผ่นดินเหนียวเทียมเช่นเดิม ดังนั้นสถานการณ์ปลายทางที่ จ.ตาก จึงยังไม่พร้อมรับกากแคดเมียมทั้งหมด ทั้งนี้พรรคก้าวไกลมีข้อเสนอ ว่าแทนที่จะนำกากแคดเมียมไปวางกับพื้นของโรงพักคอยซึ่งยังมีสภาพไม่เรียบร้อย ให้นำไปจัดเก็บที่โกดังซึ่งเป็นพื้นซีเมนต์ที่จัดเก็บกากแคดเมียมในปัจจุบันก่อน ขณะเดียวกันต้องเร่งตรวจสอบบ่อที่ 4 ซึ่งมีที่ว่างจำนวน 2,700 ตัน ว่ามีความพร้อมที่จะรับกากแคดเมียมหรือไม่ หากมีสภาพสมบูรณ์ จะสามารถรับกากแคดเมียมทั้งหมดจากเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร และบางส่วนจาก จ.สมุทรสาคร แต่หากบ่อยังไม่เต็ม สามารถนำกากแคดเมียมบางส่วนซึ่งถูกจัดเก็บในโกดัง ไปเติมในบ่อที่ 4 เพื่อให้เต็ม 2,700 ตัน แล้วเร่งปิดบ่อให้เร็วที่สุด ด้วยการปิดคลุมบ่อ 4 ด้านบนด้วยซีเมนต์ทันที

            นายพูนศักดิ์ กล่าวด้วยว่าระหว่างนี้จะมีพื้นที่ในโกดังที่ว่างสำหรับรับกากแคดเมียมที่ขนส่งมาเพิ่ม ขณะเดียวกันภาครัฐต้องกำกับบริษัทให้เร่งปรับสภาพบ่อที่ 5 โดยเร็ว เช่นทำการเทพื้นบ่อที่ 5 ใหม่ให้แล้วเสร็จและได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันการรั่วไหล โดยคาดว่าการเทพื้นจะเสร็จทันพอดีกับการขนส่งกากแคดเมียมจำนวน 2,500 ตัน หากคำนวณจากการขนวันละ 120 ตัน จะใช้เวลาประมาณ 20 วัน ปูนจะแห้งพอดี รวมถึงต้องติดตามให้บริษัทที่เกี่ยวข้องมีแผนฟื้นฟูพื้นที่ที่อาจปนเปื้อนกากแคดเมียมโดยเร็วที่สุด จึงขอฝากให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมกำกับให้บริษัททำตามมาตรฐาน รับผิดชอบต่อชีวิตของประชาชน

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว /เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ