30 เม.ย.67 - รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ กทม. ตั้งข้อสังเกตขั้นตอนการขนย้ายกากแคดเมียมจากบางซื่อไป จ.ตาก ไม่ปลอดภัย ชี้เหตุใดไม่ใช้ตู้คอนเทนเนอร์ - อุปกรณ์สวมใส่ป้องกันสารพิษไม่เพียงพอ - สัญลักษณ์บ่งชี้วัตถุอันตรายไม่ชัดเจน พร้อมขอประชาชน ระมัดระวัง หากพบขบวนรถ

image

   ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่สังเกตการณ์ขั้นตอนการขนย้ายกากแคดเมียม จากบางซื่อไป จังหวัดตาก เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 29 เม.ย.67 ว่า ตนเห็นความไม่ปลอดภัยจากการขนย้าย และเคลื่อนขบวนรถกากแคดเมียมในครั้งนี้ จึงขอแสดงความห่วงใยผ่านการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ว่า ประการแรก การไม่ใช้ตู้คอนเทนเนอร์ ทั้งที่ถนน และพื้นที่ เข้าออกได้ง่าย รถขนาดใหญ่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ แต่ดันไม่ใช้ให้ถูกต้อง และใช้วิธี โกยใส่ถุง แล้วโยนใส่รถพ่วง ปิดผ้าใบ มิหนำซ้ำนี่คือวันแรกในการขนย้าย มีคนมาดูก็เยอะ ก็ยังเก็บงานไม่เรียบร้อย ตนไม่กล้าคิด หากห่างหูห่างตาแบบที่ไม่มีใครเห็น จะเป็นอย่างไร  การใช้ตู้คอนเทนเนอร์เป็นมาตรฐานสากลที่เขาคิดมาไว้ดีแล้ว แต่การใช้รถพ่วงแล้วปิดด้วยผ้าใบ หากมีอุบัติเหตุ วัตถุอันตรายกระจายเต็มถนน ประชาชนเดือดร้อน ใครจะรับผิดชอบ เพราะทุกอย่างต้องคิดถึงความเสี่ยงก่อนเสมอ เพื่อป้องกันไว้ดีกว่าไปแก้ทีหลัง

   ประการที่สอง เจ้าหน้าที่ ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันสารพิษ ที่เหมาะสม การเคลื่อนย้ายแคดเมียมเป็นวัตถุมีพิษ อันตรายมาก โดยเฉพาะไอระเหย สูดเข้าไป หรือสัมผัสผ่านผิวหนัง อันตรายมาก แต่เจ้าหน้าที่มีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ บางคนหน้ากากอนามัย หลายคนไม่มีอุปกรณ์ป้องกันตาและใบหน้า ซึ่งตนเห็นใจและเป็นห่วงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการที่ต้องทำงานอย่างเสียสละมากในวันนี้ รวมถึงพบว่าไม่มีสัญลักษณ์วัตถุอันตรายที่คนสังเกตได้ชัดเจน มีเพียงสติ๊กเกอร์เท่าฝ่ามือ มองแทบไม่เห็น รถบางคันผ้าคลุมก็คลุมไว้ แบบลวก ๆ พอเป็นพิธี ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก จึงขอฝากไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หากยังการดำเนินการในลักษณะถูลู่ถูกัง ขนไปแบบทุลักทุเลแบบนี้ ตนมีความเป็นห่วงประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งหากประชาชนสังเกตเห็นขบวนรถ ขอให้ระมัดระวังเป็นอย่างมาก ด้วย 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ