4 พ.ค. 67 – สว.สุวรรณี เผย ความภูมิใจบนเวทีรัฐสภาโลก ในฐานะผู้ขับเคลื่อนประเด็นด้านการจัดทำงบประมาณที่คำนึงถึงมิติหญิงชาย พร้อมสะท้อนมุมมองความรุนแรงในเด็กและสตรีจากสงครามระหว่างประเทศ

image

          นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะผู้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สหภาพรัฐสภาสตรี (Bureau of Women Parliamentarians) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าววิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา โดยกล่าวถึงความภูมิใจต่อบทบาทการขับเคลื่อนประเด็นด้านการจัดสรรงบประมาณของภาครัฐโดยคำนึงถึงมิติหญิงชาย และสะท้อนความคาดหวังให้เกิดการขับเคลื่อนการยุติความรุนแรงในเด็กและสตรีบนเวทีโลก ว่าประชาชนทุกประเทศขณะนี้มีสัดส่วนสตรีอยู่เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกับประเทศไทย ปัจจุบันพบว่าสตรีเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นทั้งในองค์กรภาครัฐและเอกชน โดยองค์กรภาครัฐมีสตรีที่ดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา และอัยการสูงสุด ส่วนภาคเอกชนมีสตรีที่ดำรงตำแหน่งในภาคธุรกิจมากเป็นลำดับต้น ๆ ของโลก ดังนั้นที่ผ่านมาตนเองได้ขับเคลื่อนในประเด็นการจัดทำงบประมาณโดยคำนึงถึงมิติหญิงชาย (Gender Responsive Budgeting : GRB) โดยการระดมความเห็นจากผู้นำองค์กร มูลนิธิ และสมาคมด้านสตรี เพื่อนำไปเสนอแก่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปี พ.ศ. 2560 และประสบผลสำเร็จเมื่อในรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวบัญญัติประเด็นดังกล่าวไว้ด้วย ซึ่งเป็นที่ชื่นชมของหลายประเทศที่ได้รับทราบในเวทีการประชุมคณะกมธ.สหภาพรัฐสภาสตรี

        นางสุวรรณี ยังกล่าวถึงความคาดหวังต่อการขับเคลื่อนการยุติความรุนแรงในเด็กและสตรี ว่าในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2567 จะมีการประชุมสหภาพรัฐสภา (Inter Parliamentary Union : IPU) โดยต้องการให้มีการหารือประเด็นความรุนแรงดังกล่าวโดยเฉพาะปัจจุบันที่พบความไม่สงบขึ้นในหลายประเทศ และเป้าหมายที่มักตกเป็นผู้เสียหายส่วนใหญ่คือเด็กและสตรี ทั้งนี้เนื่องจาก IPU สามารถเชื่อมโยงและสะท้อนความเห็นจากผู้แทนนานาประเทศไปสู่องค์การสหประชาชาติ (The United Nations : UN) เพื่อผลักดันให้เกิดการแก้ไขต่อไปได้ จึงเห็นควรให้การประชุม IPU มีข้อมติต่อเรื่องดังกล่าว

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ