2 พ.ค. 67 - สส.สุเทพ พรรคก้าวไกล ยอมรับส่งผู้ติดตามลงพื้นที่ไซต์งาน จ.ปราจีนบุรี แบบลับจริง หากพบหลักฐานเรียกรับเงิน พร้อมดำเนินการ 

image

          นายสุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีที่นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานกรรมาธิการฯ แถลงยืนยันว่าไม่เคยส่งคนลงพื้นที่ไซต์งานจังหวัดปราจีนบุรี ภายหลังได้รับแจ้งว่ามีผู้ติดตามของนายสุเทพแอบอ้างคณะกรรมาธิการฯ เรียกรับผลประโยชน์
          นายสุเทพ ยอมรับว่า กลุ่มคนที่แอบอ้างนั้นเป็นคนที่ตนให้ลงพื้นที่ไปเองจริง เพราะเคยมาช่วยงานในคณะกรรมาธิการของตน ตั้งแต่สมัยสภาฯ ชุดที่แล้ว สมัยสภาฯนี้ จึงแต่งตั้งให้เป็นผู้ติดตาม ซึ่งตนเห็นว่ามีประเด็นแรงงานข้ามชาติจำนวนมากที่เข้ามาในประเทศไทย จึงให้ไปสำรวจพื้นที่ เพื่อจะได้นำข้อมูลมาเสนอในคณะกรรมาธิการฯ โดยตนเป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมาธิการที่ดูเรื่องแรงงานต่างด้าว
          ส่วนประเด็นเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนจะให้คนที่ถูกกล่าวหาว่าแอบอ้างไปลงบันทึกประจำวันไว้ ซึ่งคนในพื้นที่เป็นพยานได้ เพราะเราไปเพื่อเก็บข้อมูล เมื่อไปเห็นข้อมูลเป็นที่ประจักษ์ว่ามีคนที่ทำผิดกฎหมายควรต้องแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้มีบันทึกประจำวันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานจัดหางานจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดปราจีนบุรี กอ.รมน. และ สส.ในพื้นที่ ซึ่งได้ลงพื้นที่ไปด้วย
          เมื่อถามว่าคณะกรรมาธิการฯ แถลงข่าวว่าผู้ติดตามของนายสุเทพมีการเรียกรับเงินจริง โรงงานละ 2 หมื่นบาท ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ยังเป็นสิ่งที่ตนสงสัยว่าทำไมมีหลักฐาน ไม่แจ้งความดำเนินคดีไปเลย เพราะไปที่สถานีตำรวจด้วยกันแล้ว การไม่มีหลักฐานแล้วมาพูดแบบนี้ ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งตนดูแล้ว หากเป็นความเสียหายรุนแรง จะให้ผู้ถูกกล่าวหาดำเนินการแจ้งข้อหาหมิ่นประมาท
          นายสุเทพ ย้ำว่า ตนสั่งให้ลงพื้นที่เพื่อต้องการเก็บข้อมูล เพราะเรื่องแรงงานข้ามชาตินี้ ยังไม่เห็นเป็นรูปธรรม และทุกกรณีที่เจอในเขตอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี มีทีมงานรายงานอยู่ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีนักลงทุนจากจีนมาลงทุนจำนวนมาก ส่วนที่ไปพบเห็นก็เป็นแรงงานจีนที่นำเข้ามา
          เมื่อถามว่าการันตีได้ 100% ใช่หรือไม่ว่าผู้ติดตามไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ นายสุเทพ กล่าวว่า คุยแล้ว และมีบันทึกประจำวันไว้เรียบร้อยแล้ว ก็เห็นไปด้วยกันกับนายวุฒิพงศ์
          ส่วนในวันที่ลงบันทึกประจำวัน ผู้ติดตามจำนวนหนึ่งพยายามขับรถหลบหนี นายสุเทพ กล่าวว่า มีการหลบหนีหรืออะไรก็ตาม มีหลักฐานประจักษ์หรือไม่ว่าเรียกรับผลประโยชน์ หากไม่มีหลักฐานประจักษ์ ก็ไม่ควรทำอะไรให้เกิดความเสียหาย
          นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ยังไม่ได้ติดตามว่า คณะกรรมาธิการฯ แถลงเรื่องอะไรบ้าง แต่มองว่าอยู่ในคณะกรรมาธิการฯ ด้วยกัน น่าจะสอบถามกันได้ว่าเราส่งคนไปหรือไม่
          เมื่อถามว่าหากส่งไปแล้วมีการเรียกรับเงินจริง แต่ไม่ได้บอก นายสุเทพ ตอบทันทีว่า หากมีหลักฐาน ออกมาเปิดได้เลย ตนไม่ได้ปกป้องอยู่แล้ว ตนก็ไม่เห็นด้วย เพราะทำงานเรื่องแรงงานมา เป็นแรงงาน เป็นผู้นำแรงงาน จนมาเป็น สส. หากมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ตนจะช่วยส่งเสริมเต็มที่ในการกำจัดคนเหล่านี้ออกจากระบบการเรียกรับผลประโยชน์ โดยในวันที่ 8 พฤษภาคม นี้ จะมีการประชุมกันนั้น จะได้คุยกันได้เลย แต่หากมีการพาดพิงก็ต้องสู้คดีกันไปตามเนื้อหา
          นายสุเทพ ยอมรับว่า การส่งไปลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการส่งแบบลับ และไม่ได้เกี่ยวข้อง รวมถึงแอบอ้างคณะกรรมาธิการฯ โดยในบันทึกประจำวันก็ลงไว้อยู่แล้วว่าเป็นผู้ติดตาม สส.

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง
แฟ้มภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ