4 พ.ค.67 - อนุ กมธ.ตสร.ด้านสาธารณสุข วุฒิสภา ติดตามงานพัฒนาเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.อำนาจเจริญ แนะ สร้างความร่วมมือกับชุมชน ด้วยการจัดทำข้อมูลรายบุคคลและรายครัวเรือน ติดตามพัฒนาการเด็กตามช่วงวัย

image

         นายณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฎิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ (อนุ กมธ.ตสร.) ด้านสาธารณสุข ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานการพัฒนาเด็กปฐมวัย ณ เทศบาลตำบลสามหนอง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางช้า ตำบลอำนาจ อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ โดยมี นายแพทย์สุเมธ แสงอ่อน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลืออำนาจ นายไพรัตน์ นามบุญเรือง นายกเทศบาลตำบลสามหนอง นางวิจิตรา ชะนา ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงาน ผู้แทนชุมชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และร่วมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
          โดย คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้รับทราบข้อมูลว่า เทศบาลตำบลสามหนอง มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 3 แห่ง โดยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางช้ามีเด็กปฐมวัยในความดูแล จำนวน 56 คน พบว่า เด็กมากกว่าครึ่งอาศัยอยู่กับผู้ปกครองซึ่งเป็นผู้สูงอายุ และเด็กมีปัญหาพัฒนาการช้า รวมทั้งมีปัญหาพัฒนาการด้านไอคิวไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เกิดปัญหาพัฒนาการไม่เป็นไปตามช่วงวัย โดยสาเหตุสำคัญเกิดจากการใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้เครื่องมือสำหรับการเสริมสร้างพัฒนาการที่เหมาะสมตามช่วงวัย ทั้งนี้ เทศบาลตำบลได้นำกลไกคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบล (พชต.) มาเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญในพื้นที่
           สำหรับโรงพยาบาลลืออำนาจ ได้มีการบูรณาการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับอำเภอ ตามนโยบายการขับเคลื่อนเด็กปฐมวัยของจังหวัดอำนาจเจริญ คือ “เด็กอำนาจยุคใหม่ ไอคิว เกิน 103” โดยกำหนดเป็นทิศทางและยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาลลืออำนาจ ปี 2566 – 2570 ในประเด็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัย ทั้ง 3 ระยะ ได้แก่ ก่อนตั้งครรภ์ ระหว่างตั้งครรภ์ และการดำเนินงานในหญิงหลังคลอด โดยอำเภอลืออำนาจได้มีการดำเนินงานขับเคลื่อนผ่านภาคเครือข่ายของคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ในการกำกับติดตาม การสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนท้องถิ่น การอบรมครู ผู้ปกครอง และการใช้คู่มือ DSPM การจัดอบรมครูผู้ดูแลหรือ อสม.แม่ฮัก ในการส่งเสริมพัฒนาการและสร้างวินัยเชิงบวกโดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมของครอบครัว ตลอดจนการกรอกข้อมูลพัฒนาการเด็กผ่านโปรแกรม DSPM Online และติดตามพัฒนาการเด็กอย่างต่อเนื่อง
           ทั้งนี้ โรงพยาบาลลืออำนาจได้ดำเนินการเชิงรุกในการคัดกรองพัฒนาการเด็กตามช่วงวัย แบ่งเป็น 1. กลุ่มเด็กที่มีพัฒนาการสมวัย 2. กลุ่มเด็กที่สงสัยพัฒนาการล่าช้า และ 3.กลุ่มเด็กพัฒนาการสงสัยล่าช้าและล่าช้า โดยกลุ่มเด็กพัฒนาการล่าช้าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งไม่เหมาะสมกับการพัฒนาการตามช่วงวัย โดยโรงพยาบาล ใช้เครื่องมือในการแก้ไขกลุ่มเด็กพัฒนาการล่าช้าด้วยการส่งเสริมการดำเนินงานในการสอนการใช้เครื่องมือผ่าน DSPM ให้ครูและผู้ปกครอง และสอนกิจกรรม Triple P plus ตลอดจนการดำเนินงานขับเคลื่อนเชิงรุกในชุมชนร่วมกับสถานีสุขภาพ (Health Station) เพื่อส่งต่อข้อมูล รวมทั้งเพื่อสร้างความตระหนักรู้ระดับชุมชนและภาคีเครือข่าย ตลอดจนการส่งเสริมกิจกรรมที่ส่งเสริมการทำงานของสมองส่วนหน้า ฝึกการใช้สมาธิ ควบคุมอารมณ์ ความคิด และพฤติกรรมของเด็ก
              ภายหลังการรับฟังข้อมูล คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ ว่า จังหวัดอำนาจเจริญ ได้มีการกำหนดนโยบายและแนวทางในการพัฒนาเด็กปฐมวัยที่มีความชัดเจน เป็นเอกภาพ มีการบูรณาการและขับเคลื่อนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการดำเนินงานอาจมีการสร้างความร่วมมือกับชุมชนในการส่งเสริมการพัฒนาการของเด็กปฐมวัย โดยการจัดทำข้อมูลรายบุคคลและรายครัวเรือน เพื่อติดตามพัฒนาการของเด็กที่เหมาะสมตามช่วงวัย และสามารถนำไปใช้แก้ไขปัญหาที่ชัดเจนได้ ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวพื้นที่ต้องสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยตรงสำหรับการดำเนินงานด้านเด็กปฐมวัยต่อไป

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง
สำนักประชาสัมพันธ์ สนง.เลขาธิการวุฒิสภา ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ