2 พ.ค. 67 - รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ย้ำ รัฐบาลมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตภาคแรงงาน ปรับค่าแรงทุกปี ชี้ การปรับค่าแรงต้องดูรอบคอบ ทั้งสภาพคล่องผู้ประกอบการ-นายจ้าง ควบคู่ด้วย

image

            นายธนกร วังบุญคงชนะ  สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ  กล่าวว่ากระทรวงแรงงาน และรัฐบาลให้ความสำคัญกับภาคแรงงาน เพราะถือเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ พัฒนาเศรษฐกิจ ทั้งในส่วนของภาคอุตสาหกรรม การเกษตรและภาคท่องเที่ยว ล้วนต้องใช้แรงงานที่มีฝีมือและมีความเชี่ยวชาญ ซึ่งล่าสุดกระทรวงแรงงานได้ประกาศข่าวดีมาแล้วว่าเตรียมขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศในปีนี้และปรับขึ้นทุกปี โดยผ่านคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งจะดำเนินการเร็วขึ้นจากแผนงานที่วางไว้

             ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลออกมาระบุว่า การขึ้นค่าแรงไม่ได้เป็นการทำตามที่รัฐบาลเคยหาเสียงไว้นั้น ตนมองว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นอำนาจของคณะกรรมการค่าจ้าง ซึ่งเป็นองค์กรไตรภาคีตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ที่มีผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง และผู้แทนฝ่ายรัฐบาล ซึ่งเป็นข้าราชการประจำ ดังนั้น ฝ่ายการเมืองหรือ รมว.แรงงาน จึงไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้ โดยรัฐบาลต้องดูให้รอบด้านไม่ใช่มองแค่ฝ่ายลูกจ้างอย่างเดียว ต้องดูถึงสภาพคล่องและกำลังทุนของนายจ้างและผู้ประกอบการรวมถึงสภาวะเศรษฐกิจของประเทศควบคู่กันไปด้วย จึงทำให้คณะกรรมการไตรภาคีต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะหากมีการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจนทำให้ต้นทุนการผลิตสูงเกินไปจน นายจ้างผู้ประกอบการ แบกรับไม่ไหว สุดท้ายผลกระทบก็จะกลับมาที่ผู้ใช้แรงงานอยู่ดี

            รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ย้ำว่า นายกฯและรัฐบาลก็ยึดนโยบายหลักที่ได้แถลงต่อสภาไว้ที่มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องผู้ใช้แรงงานในการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทุกปีอยู่แล้ว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการที่พรรคก้าวไกลนำเรื่องนี้ขึ้นมาพูด เพื่อดิสเครดิตรัฐบาล และหวังผลทางการเมืองหรือไม่

 

เรณู เขมาปัญญา ข่าว เรียบเรียง (แฟ้มภาพ)

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ