2 พ.ค. 67 – คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ติดตามปัญหาชายแดนภาคใต้ สร้างความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมเร่งรัดการเยียวยาผู้เสียหายจากเหตุโกดังเก็บพลุระเบิดที่ตลาดมูโนะ

image

          นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวผลการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ว่า ที่ประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่าง พ.ร.บ. เพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..)พ.ศ. .... ซึ่งเป็นผลงานของคณะทำงานที่คณะกรรมาธิการฯ ได้ตั้งขึ้นเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา โดยเป็นกฎหมายที่ปรับปรุงและปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะภาระหน้าที่ของพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการ ซึ่งที่ประชุมมีมติให้จัดการการสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก่อนจะนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร

          นอกจากนี้ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการฯ ยังได้ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และได้เดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย เพื่อหารือถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เช่น ยาเสพติด อาชญากรรมข้ามชาติ ความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน เป็นต้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ภาครัฐของประเทศมาเลเซียร่วมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ร่วมกัน เพื่อหาต้นทางของปัญหา ขณะที่การเยียวยาผู้เสียหายจากเหตุการณ์โกดังเก็บพลุระเบิดที่ตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ถือเป็นโศกนาฏกรรมที่การเยียวยายังล่าช้า ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ จะติดตามอย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังได้เข้าเยี่ยมคารวะ แม่ทัพภาคที่ 4 และมีการพบปะหารือถึงบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมาธิการฯ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า และมีการประเมินสถานการณ์ ความขัดแย้งและความคืบหน้าการลดด่านตรวจความมั่นคงต่าง ๆ ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ ได้ตั้งคณะทำงานติดตามผลการลดจำนวนด่านตรวจ การศึกษาเกี่ยวกับอัตลักษณ์ของคนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากการพบปะหารือกับบุคลากรทางการศึกษา ได้มีข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญว่าด้วยเรื่องการศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ตลอดจนการลงพื้นที่ด่านสะเดาแห่งใหม่ที่ได้รับหนังสือร้องทุกข์จากประชาชนที่ต้องการใช้ด่านดังกล่าว เพื่อให้การดำเนินการสร้างด่านดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ