4 พ.ค. 67 - กมธ.พัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ จ.เพชรบุรี มอบเกียรติบัตรกลุ่มลูกหว้า ต้นกล้าคนดีของสังคม รวมกลุ่มทำกิจกรรมสืบสานงานสกุลช่างเมืองเพชร พร้อมติดตามการส่งเสริมพลังทางสังคม ชุมชนบ้านไร่สะท้อนถ้ำรงค์ ต้นแบบสร้างรายได้ชุมชนอย่างยั่งยืน

image

            คณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา นำโดยนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่เพื่อมอบเกียรติบัตรให้แก่กลุ่มลูกหว้า กลุ่มเยาวชนต้นกล้าแห่งเมืองเพชร ภายใต้โครงการเด็กและเยาวชน ต้นกล้าคนดีของสังคม(Thailand Youth Awards) ณ โรงเรียนลูกหว้า สถานีดีจัง เขาวังเคเบิลคาร์ ตำบลคลองกระแซง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เริ่มต้นการทำงานของกลุ่มลูกหว้า โดยมีนายจำลอง บัวสุวรรณ์ ที่ปรึกษากลุ่มลูกหว้า พร้อมด้วยนางสาวสุนิสา ประทุมเทือง นางสาวภริตา บุตรเจียมใจ และนางสาวสุดาลักษณ์ บัวคลี่ แกนนำกลุ่มลูกหว้า ร่วมให้การต้อนรับและนำชมพื้นที่การทำงานของกลุ่มลูกหว้า

            โอกาสนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้ลงพื้นที่ติดตามแนวทางการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของเด็กและเยาวชนของกลุ่มลูกหว้า และเยี่ยมชมห้องสตูดิโอเซรามิก พื้นที่เรียนรู้สำหรับเด็กผ่านศิลปะงานปั้น เยี่ยมชมหอศิลป์สุวรรณาราม ซึ่งอยู่ภายในวัดสุวรรณารามวิหาร เป็นอีกพื้นที่ทำงานสำคัญของกลุ่มลูกหว้าที่ได้นำกุฏิเก่าแก่มาปรับให้เป็นหอศิลป์ เพื่อใช้เป็นทั้งแหล่งเรียนรู้ ห้องทดลอง และโรงเรียนช่าง ต่อเติมลวดลายของช่างสกุลเมืองเพชรรักษาศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นไม่ให้หายไป จากนั้นได้เยี่ยมชมการขับเคลื่อนงานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และการขยายพื้นที่สร้างสรรค์ในชุมชน ณ ถนนพานิชเจริญ ถนนที่มีการนำศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมาขับเคลื่อนกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนเชิงสร้างสรรค์ จนกลายเป็นถนนที่มีชีวิตจวบจนปัจจุบัน 

            นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่ติดตามการส่งเสริมพลังทางสังคมเพื่อช่วยเหลือดูแลประชาชนในพื้นที่และทำคุณประโยชน์ต่อส่วนรวม กรณีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านไร่สะท้อน ถ้ำรงค์ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นชุมชนที่ส่งเสริมการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน ด้วยการนำมรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาปรับใช้ในชุมชน โดยคณะกรรมาธิการฯ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมกิจกรรมชุมชนต้องเที่ยว อาทิ บ้านขนมตาล ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของชุมชน โดยนักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้วิถีตาลและการทำขนมตาลการเยี่ยมชมสวนตาลลุงถนอม ซึ่งมีการส่งเสริมกิจกรรมภายในสวนตาลของชุมชนที่สะท้อนวิถีชีวิตของคนในชุมชน จนปัจจุบันกลายเป็นชุมชนต้นแบบที่สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน 

            ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้มอบเกียรติบัตรให้แก่ชุมชนบ้านไร่สะท้อนถ้ำรงค์ ตามโครงการวุฒิสภาศรัทธาความดี เพื่อเชิดชู สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวอีกด้วย

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

สำนักข่าวประชาสัมพันธ์ สนง.วุฒิสภา ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ