3 เม.ย.67- กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ วุฒิสภา จัดเสวนา “การรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับกลไกการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการพัฒนาเมืองมหานคร กรณีศึกษาจังหวัดกรุงเทพมหานคร” หวังนำข้อเสนอแนะไปปรับแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง พร้อมสนับสนุนกลไกของภาคประชาชนให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเมือง

image

        คณะทำงานศึกษากลไกการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการพัฒนาเมืองมหานคร กรณีศึกษา กรุงเทพมหานคร ภายใต้คณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) การมีส่วนร่วมของประชาชน ในคณะ กมธ.การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ร่วมกับ สถาบันสัญญาธรรมศักดิ์เพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสื่อออนไลน์ IconM จัดเสวนาและประชุมเชิงปฏิบัติการวาระมหานคร ครั้งที่ 8 “การรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับกลไกการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการพัฒนาเมืองมหานคร ภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สภาองค์กรชุมชน พ.ศ. 2551 กรณีศึกษาจังหวัดกรุงเทพมหานคร” โดยมีนายพลเดช ปิ่นประทีป โฆษกคณะ กมธ. การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และประธานคณะอนุกมธ.การมีส่วนร่วมของประชาชน คณะอนุ กมธ. เครือข่ายสภาองค์กรชุมชน จังหวัดกรุงเทพมหานคร และเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนระดับประเทศ เข้าร่วม ณ ห้องประชุมสัมมนา B1-1 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา

        รศ.ดร.โคทม อารียา ที่ปรึกษาสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวเปิดการเสวนา ว่า การเสวนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกระจายอำนาจของภาครัฐอันส่งผลต่อการพัฒนาและสนับสนุนกลไกการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการพัฒนาเมือง กรณีศึกษากรุงเทพมหานครตาม พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ. 2551 เกี่ยวกับการปรับแก้ไขเชิงโครงสร้าง ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการร่วมพัฒนาเมืองที่ดีขึ้นต่อไป

        ภายในงานมีการเสวนา เรื่อง “ภาครัฐกระจายอำนาจให้ประชาชนเข้าร่วมบริหารจัดการเมืองอย่างไร” การประชุมเชิงปฏิบัติการ (วาระพิเศษ) ของเครือข่ายสภาองค์กรชุมชน 2 หัวข้อ “ผลการปฏิบัติงานของกลไกภาคประชาชนในการมีส่วนร่วมพัฒนาเมือง ภาคใต้ พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ. 2551” และการบรรยายในหัวข้อ “บทเรียนจากเครือข่ายสภาองค์กรชุมชน กรณีศึกษา กรุงเทพมหานคร” ร่วมหารือกับเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนระดับประเทศ เพื่อนำไปสู่การปรับแก้ไขเชิงโครงสร้างต่อไป

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา  ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ