6 พ.ค.67 - สส.อัครแสนคีรี พปชร. หนุนกิจกรรม รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่พบเกษตรกร หวังช่วยยกระดับสินค้าและราคาพืชผล ขอเดินหน้าผลักดันนโยบายด้านการตลาดและใช้นวัตกรรมช่วยเพิ่มมูลค่าให้การส่งออก ยกระดับอาหารท้องถิ่นให้มีมาตรฐาน GMP และ อย. รับรอง

image

นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.)จังหวัดชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่าได้เข้าพบกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(ผอ.อตก.)  มีการรายงานและหารือถึงแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อยกระดับพืชผลทางการเกษตรของจังหวัดชัยภูมิ  สร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับภาคการเกษตร โดยในเร็ววันนี้จะจัดให้มีกิจกรรมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ลงพื้นที่พบปะเกษตรกร เพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น

นายอัครแสนคีรี กล่าวเสนอแนะด้วยว่าการจัดทำนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นอกจากจะยกระดับราคาพืชผลแล้ว ต้องวางแผนด้านการตลาดเพื่อใช้เป็นกลไกรองรับผลผลิต  ด้วยการหาตลาดส่งออกสินค้าเกษตรเพิ่มเติม ควบคู่กับพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยี ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร ซึ่งจะเป็นการยกระดับรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเกษตรกร  และในส่วนของชาวจังหวัดชัยภูมิส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านการเกษตร จึงจำเป็นต้องวางแผนการขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาสินค้าเกษตร ให้เป็นสินค้ามีคุณภาพได้มาตรฐานสากล จนสามารถขยายตลาดไปประเทศต่าง ๆ ได้ เช่น ตลาดส่งออกวัว  กล้วยหอมทอง สัปปะรดภูแลนคา  เพื่อส่งออกไปประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ เตรียมผลักดัน ยกมาตรฐาน หม่ำ ซึ่งเป็นอาหารท้องถิ่น  ของฝากที่มีชื่อของจังหวัดชัยภูมิ ให้มีการจดมาตรฐาน GMP รับรองคุณภาพการผลิต รวมทั้งเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน อ.ย.  เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นกับผู้บริโภค เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถจำหน่ายได้ในห้างสรรพสินค้า รวมถึงในตลาดสากล เป็นการยกระดับเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร  ซึ่งตนมีความตั้งใจจะทำให้สินค้าของจังหวัดชัยภูมิก้าวออกไปสู่ตลาดโลก โดยเฉพาะตลาดประเทศจีน ที่เป็นตลาดใหญ่ และมีความต้องการซื้อสูง

ณรารัฏฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ