7 พ.ค. 67 - สส.กทม.พรรคก้าวไกล ขอนายกฯ พิจารณาอย่างรอบด้าน ย้ายท่าเรือคลองเตยเพื่อพัฒนาพื้นที่ หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย ขอศึกษาผลกระทบทุกมิติ และต้องไม่ใช่เอื้อประโยชน์นายทุน

image

            นายภัณฑิล น่วมเจิม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) กทม. พร้อมด้วย นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. และนางสาวกฤษฎิ์ ชีวะธรรมานนท์ สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงกรณีนายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาและจัดทำแผนในการพัฒนาพื้นที่หากจะมีการย้ายท่าเรือกรุงเทพ(คลองเตย) ออกจากกรุงเทพมหานคร นายภัณฑิล ระบุว่า ตนในฐานะ สส.เขตคลองเตย ต้องติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้ แม้เข้าใจดีว่ารัฐบาลต้องการพัฒนาพื้นที่ แต่ยังห่วงจะเป็นการเอื้อประโยชน์นายทุน จึงขอให้นายกฯ พิจารณาอย่างรอบด้านในทุกมิติ ผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อ สาธารณภัย อัคคีภัย คลังน้ำมัน สาธารณะประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น ผลได้ ผลเสีย เศรษฐกิจ การส่งออก การจัดเก็บรายได้ของรัฐ พาณิชยกรรมอื่น ๆ คุณภาพชีวิตของประชาชน และผังเมือง ทั้งนี้ หากย้ายท่าเรือคลองเตยออกไปจะทำให้มีพื้นที่ว่างเพิ่มขึ้นมากกว่า 2,000 ไร่ รัฐควรนำพื้นที่ดังกล่าวจัดทำสาธารณูปการสำหรับเมือง เช่น สวนสาธารณะ ศูนย์การเรียนรู้ ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย เป็นต้น มากกว่าการใช้พื้นที่สร้างเป็นห้างสรรพสินค้าและโรงแรมขนาดใหญ่เท่านั้น

            ด้าน นายปิยรัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนไม่ได้ติดขัดเรื่องการย้ายท่าเรือเพื่อพัฒนาพื้นที่ให้เหมาะสมต่อยุคสมัย แต่ไม่ต้องการให้การย้ายเป็นการสร้างปัญหาใหม่

            ขณะที่ นางสาวกฤษฎิ์ กล่าวว่าหากมีการย้ายท่าเรือกรุงเทพ ตนคาดว่าท่าเรือแหลมฉบังมีศักยภาพรองรับตู้คอนเทนเนอร์สินได้จำนวนมาก แต่ต้องทำการศึกษาและบริหารจัดการให้ดี 

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ