7 พ.ค. 67 – รองประธานกรรมาธิการการพาณิชย์ฯ วุฒิสภา ย้ำศักยภาพไทยในการดึงดูดนักลงทุน แต่เสียเปรียบด้านทักษะภาษา แนะรัฐทำ FTA ให้ครอบคลุมหลายประเทศเพื่อสร้างโอกาสการแข่งขัน 

 

image

           นายเจน นำชัยศิริ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพาณิชย์และการอุตสาหกรรม วุฒิสภา กล่าวในรายการทันข่าววุฒิสภา ถึงศักยภาพประเทศไทยต่อการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะกรณีที่มีกระแสข่าวว่าบริษัทไมโครซอฟท์ ผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลกมีแผนจะลงทุนด้านศูนย์ข้อมูลในประเทศไทย ว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศใกล้เคียง เช่น มาเลเซียและอินโดนีเซียแล้ว ประเทศไทยถือว่าได้เปรียบด้านการเติบโตของแอปพลิเคชัน และจำนวนประชากร ซึ่งไทยมีประชากรจำนวนมากกว่ามาเลเซีย ส่วนหากมองในมิติของบุคลากร ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะต้องใช้ผู้ที่มีความสามารถสูง ประเทศไทยอาจจะยังเสียเปรียบเรื่องทักษะภาษา โดยมองว่าประเทศมาเลเซียอาจได้เปรียบในเรื่องนี้ 

         นายเจน ยังตอบข้อถามถึงกรณีการเดินทางไปพบปะนักลงทุนในหลายประเทศของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใด ทุกคนย่อมทำหน้าที่เป็นเซลล์แมนอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญคือมีข้อต่อรอง และมาตรการดึงดูดใดบ้าง ที่จะสร้างความสนใจให้กับนักลงทุน และสร้างโอกาสในการแข่งขันกับหลายประเทศได้ ทั้งนี้ยกตัวอย่างประเทศเวียดนาม ที่ทำความตกลงทางการค้า เปิดเขตการค้าเสรี (Free Trade Area : FTA) กับหลายประเทศ แม้จะมีน้อยฉบับแต่ครอบคลุมหลากหลายประเทศ ส่งผลดีต่อการลงทุน ซึ่งมองว่าประเทศไทยควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน รวมทั้งต้องมีเป้าหมายและจุดขายที่ชัดเจน

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เพจเฟซบุ๊กวุฒิสภา  

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ