7 พ.ค. 67 - กมธ.การพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา จัดเสวนาโต๊ะกลม ประเทศไทยในเวทีอาเซียน : แนวทางจัดการกับปัญหาการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็กออนไลน์ ส่งเสริมความร่วมมือทุกภาคส่วน ดำเนินมาตรการคุ้มครองเด็กสอดคล้องแนวปฏิบัติของอาเซียน 

image

            นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา และประธานคณะทำงานเสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ในเด็กและเยาวชน เป็นประธานเปิดการเสวนาโต๊ะกลมเรื่อง ประเทศไทยในเวทีอาเซียน : แนวทางจัดการกับปัญหาการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็กออนไลน์ โดยมีดร.ศรีดา ตันทะอธิพานิช คณะทำงานเสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ในเด็กและเยาวชน กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุม 404 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
            นายวัลลภ กล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมเสวนาทุกท่านที่ได้ให้ความสำคัญกับการจัดการปัญหาการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็กออนไลน์ทุกรูปแบบ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทาย มีความละเอียดอ่อนและทำงานได้ยากมาก สำหรับข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมจากเวทีเสวนาครั้งนี้จะได้รวบรวมนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมฯ และจัดส่งไปยังรัฐบาลต่อไป
            โอกาสนี้ Ms. Kyungsun Kim Representative UNICEF Thailand ได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมฯ UNICEF ยืนยันหนักแน่นพร้อมร่วมสนับสนุนการขับเคลื่อนของทุกภาคส่วนทั้งมติทางกฎหมาย หรือบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน โดยร้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งรัฐสภา หน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคประชาสังคม มหาวิทยาลัย ภาคเอกชน ที่จะจัดการเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐาน เชื่อว่าความร่วมมือต่าง ๆ จะช่วยจัดการความเสี่ยงของเด็ก ๆ ในโลกออนไลน์ได้ และหวังว่าจะได้ช่วยกันขับเคลื่อนต่อไป
            สำหรับงานเสวนาโต๊ะกลมเรื่อง ประเทศไทยในเวทีอาเซียน : แนวทางจัดการกับปัญหาการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็กออนไลน์ จัดโดยคณะทำงานเสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อออนไลน์ในเด็กและเยาวชน เพื่อทบทวนความเข้าใจแนวปฏิบัติอาเซียนว่าด้วยการออกกฏหมายที่สอดคล้องและครอบคลุมเพื่อต่อต้านการแสวงประโยชน์และการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ทางออนไลน์ทุกรูปแบบ" และแนวปฏิบัติอาเซียนว่าด้วยการจัดบริการเพื่อคุ้มครองและสนับสนุนเด็กในกระบวนการยุติธรรมจากการแสวงประโยชน์และการล่วงละเมิดทางเพศเด็กทางออนไลน์ พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและส่งเสริมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการดำเนินมาตรการคุ้มครองเด็กให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติของอาเซียน อันจะนำไปสู่การส่งเสริมและต่อยอดความมุ่งมั่นร่วมกันในการสร้างสภาพแวดล้อมทางดิจิทัลที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับเด็กในประเทศไทย 

อรพรรณ ขันทองคำ /เรียบเรียง
สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ