10 พ.ค.67 - กมธ.การคมนาคม สผ. ติดตามปัญหาการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และปัญหาการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู แนะภาครัฐและเอกชนคู่สัญญาฯ เร่งสร้างความเชื่อมั่นการใช้บริการระบบขนส่งทางราง

image

          คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม เป็นประธาน กมธ.ได้พิจารณามาตรฐานความปลอดภัยของระบบขนส่งมวลชนทางราง กรณีศึกษาปัญหาการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และปัญหาการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู โดยมีผู้แทนจากกรมการขนส่งทางราง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และเอกชนคู่สัญญาของโครงการรถฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง ได้แก่ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอก โมโนเรล จำกัด และบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ร่วมให้ข้อมูลต่อที่ประชุมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาและการชดใช้ความเสียหาย กรณีเหตุการณ์รางนำไฟฟ้าของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองร่วงหล่น เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 และกรณีคอนกรีตร่วงหล่นขณะก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2567 รวมถึงชี้แจงภาพรวมมาตรการของภาครัฐในการกำกับดูแลมาตฐานความปลอดภัยในการให้บริการรถไฟฟ้า ซึ่งเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องรวมถึงเอกชนคู่สัญญาฯ ได้ร่วมกันหามาตรการเร่งด่วน มาตรการระยะสั้น และมาตรการระยะยาว รวมถึงดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยในเส้นทางที่เกิดขึ้น และได้ชดเขยเยียวยาผู้ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว
           ภายหลังการพิจารณา กมธ.ได้มีข้อห่วงใยและได้กำชับเกี่ยวกับเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ เนื่องจากเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยขอให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและเอกชนคู่สัญญาฯ เร่งสร้างความเชื่อมั่น
ต่อการใช้งานระบบขนส่งมวลชนทางราง เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการใช้บริการของประชาชน

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง
กมธ.คมนาคม สผ.ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ