8 พ.ค.67 - กมธ.การที่ดินฯ สผ. รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ขอให้ตรวจสอบการประกอบกิจการโรงงานคัดแยกสิ่งปฏิกูล จ.ปราจีนบุรี หลังส่งกลิ่นเหม็น กระทบประชาชนในพื้นที่ พร้อมเรียกร้องแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อนให้ประชาชนบ้านโพนสิม จ.อุบลราชธานี

image

         นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายพงษ์ฉัตร ดวงดี ตัวแทนกลุ่มคนรักษ์กรอกสมบูรณ์ พร้อมคณะ เพื่อขอให้ กมธ.ตรวจสอบการประกอบกิจการโรงงานของ บริษัท เวสต์ 2 เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งประกอบกิจการคัดแยกและฝังของสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ได้ใช้แล้วที่ไม่เป็นของเสียอันตราย ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นและฝุ่นละอองจากการประกอบกิจการของโรงงานดังกล่าว จึงขอให้ กมธ.ตรวจสอบที่มาของใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน /การใช้ดินที่เป็นที่ตั้งของโรงงาน/ประเภทของสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่นำมาฝังกลบ และตรวจสอบความปลอดภัยของบ่อฝังกลบ เนื่องจากเคยเกิดเหตุเพลิงไหม้ รวมทั้งขอให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงข้อมูลผลการตรวจสอบทั้งหมดด้วย
          นอกจากนี้ กมธ.ยังได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีหน่วยงานราชการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทับที่ดินสาธารณะ ของหมู่ที่ 4 บ้านโพนสิม ต.เซเป็ด อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี จาก นายสมัย กาญจพัฒน์ ตัวแทนประชาชนบ้านโพนสิม สืบเนื่องจากกรณีที่ดินพิพาทประมาณ 80 ไร่รวม 2 แปลง โดยที่ดินดังกล่าวประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันมานับ 100 ปี แต่ต่อมา เอกชนเจ้าของที่ดินใกล้เคียงได้ออกเอกสารสิทธิ์รุกเข้าในพื้นที่สาธารณะ ทำการปรับที่ดินและทำรั้วปิดกั้น ส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ อาทิ เก็บเห็ดป่า หน่อไม้ พืชผักสมุนไพร ได้อย่างที่เคยเป็นมา ทั้งนี้ ประชาชนได้ร้องเรียนต่อหน่วยงานราชการหลายแห่ง และใช้เวลาหลายปี แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่ออกโดยมิชอบ จึงขอให้ กมธ.เร่งตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย
               ด้าน ประธาน กมธ.กล่าวว่า กมธ.ได้รับเรื่องความเดือดร้อนเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมมาหลายกรณี ซึ่ง กมธ.ตระหนักถึงความสำคัญปัญหาดังกล่าวโดยหลังจากนี้ กมธ.จะรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาหาแนวทางแก้ไข เช่นเดียวกับปัญหาหน่วยงานราชการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทับที่ดินสาธารณะ กมธ.จะตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จ พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนต่อไป

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ