8 พ.ค. 67 - คณะกมธ.การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร หารือข้อร้องเรียนการแอบอ้างเป็นกมธ.การแรงงาน เข้าตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างด้าวใน จ.ปราจีนบุรี โดยเชิญส่วนราชการในพื้นที่เข้าหารือ พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

image

           นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณา เรื่องการแอบอ้างเป็นกมธ.การแรงงานเข้าตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกมธ. อาทิ ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล สำนักงานแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี พรรคชาติพัฒนากล้า และ นายอำนาจ วิลาวัลย์ สส.ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย

            นายวุฒิพงศ์ กล่าวถึงเหตุผลการร้องเรียนต่อคณะกมธ.ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้ติดตามสส. ซึ่งส่งผลกระทบใน 3 ส่วน คือ ส่งผลต่อความเสียหายของจังหวัดปราจีนบุรี ข้าราชการในพื้นที่ ซึ่งอาจถูกมองว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์ ต่อมาคือความเสียหายต่อคณะกมธ.การแรงงานและความเสื่อมเสียต่อรัฐสภา พร้อมยืนยันถึงการไลฟ์สดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นการเก็บหลักฐานเพื่อมีสิ่งยืนยันได้โดยไม่ต้องอธิบายหรือชี้แจงรายละเอียด

           ด้านนายสุเทพ อู่อ้น รองประธานกมธ. ชี้เเจงว่ากรณีที่มีข้อร้องเรียนว่าตนได้สั่งการให้ผู้ติดตามเข้าไปในสถานประกอบการพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึก ยอมรับว่าตนได้สั่งการจริง เพียงแต่ข้อกล่าวหาที่ว่าไปเรียกรับผลประโยชน์ ไม่เป็นความจริง และหากเป็นเช่นนั้นเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ดำเนินการแจ้งความจับกุมผู้กระทำความผิดแล้วหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งยังมีการสื่อสารออกไปทำให้เกิดความเสียหายต่อตนเอง จึงขอความเป็นธรรมในการดำเนินการตามข้อร้องเรียนของ นายวุฒิพงศ์ ต้องเป็นไปอย่างถูกต้องและมีพยานหลักฐานเพื่อให้เกิดความชัดเจน 

           ขณะที่นายสามารถ เจนจิตรวานิช ที่ปรึกษาคณะกมธ. กล่าวว่าคณะกมธ.ควรสืบหาข้อเท็จจริงดังกล่าวโดยให้ความเป็นธรรมกับนายสุเทพ อู่อ้น และมีความชัดเจน โดยเฉพาะการสั่งการลงพื้นที่ดังกล่าวเป็นไปในฐานะสส. หรือในฐานะกมธ.ทั้งนี้ในรายละเอียดอื่น ๆ คณะกมธ.จะให้ความชัดเจน โดยการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว /เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ