8 พ.ค. 67 - สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปราจีนบุรี ร้อง กมธ.สวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบกรรมการสหกรณ์ฯ ดำเนินงานส่อทุจริต สร้างมูลหนี้ 10 ปีสูงถึง 300 ล้านบาท

image

       นางสาววรรณวิภา ไม้สน รองประธานกรรมาธิการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายสินสมุทร เหมนาค สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปราจีนบุรี ในฐานะตัวแทนสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปราจีนบุรี ขอให้ตรวจสอบการดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปราจีนบุรี จำกัด ซึ่งคาดว่าจะส่อไปในทางทุจริตหลายเรื่อง อย่างกรณีคณะกรรมการบริหารไม่ปฏิบัติตามมติที่ประชุมใหญ่ที่ไม่ให้จ้างลูกจ้างเกินอัตรากำลัง แต่กรรมการบริหารกลับดำเนินการตรงกันข้าม กรณีการทุจริตในการเลือกตั้งประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครู เนื่องจากพบว่าในหลายหน่วยเลือกตั้งมีผลคะแนนเสียงมากกว่าจำนวนสมาชิกที่มีสิทธิ์ลงคะแนน อีกทั้งพบการขาดคุณสมบัติของผู้เป็นกรรมการสหกรณ์ ทั้งที่ต้องมีกรรมการสหกรณ์ผู้ตรวจคุณสมบัติและนายทะเบียนของจังหวัดตรวจสอบ อนุมัติ จึงทำให้เกิดความเสียหายในหลายด้าน รวมทั้งพบว่าสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปราจีนบุรีมีหนี้จำนวนมาก ตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน เฉลี่ยปีละ 30 ล้านบาท รวม 10 ปี มีมูลหนี้สูงถึง 300 ล้านบาท จึงต้องการให้มีการตรวจสอบการดำเนินการของคณะกรรมการสหกรณ์
     ด้าน นางสาววรรณวิภา กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา โดยจะศึกษาถึงขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการฯ ว่าจะสามารถเรียกหน่วยงานใดเข้ามาชี้แจงถึงปัญหาดังกล่าวได้บ้าง

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ