9 พ.ค. 67 - เลขาธิการ ทสท. เรียกร้องนายกฯ แก้ปัญหาภัยแล้งจริงจัง พร้อมเร่งผลักดันโครงการผันน้ำชีให้ลำน้ำเสียวใหญ่ สางปัญหาขาดแคลนน้ำทั้งระบบโดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด และทุ่งกุลาร้องไห้

image

            นายชัชวาล แพทยาไทย เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมชลประทานพร้อมสอบถามนายกรัฐมนตรีในการพิจารณาเร่งผลักดันโครงการผันน้ำชีให้กับลำน้ำเสียวใหญ่ แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำให้กับชาวร้อยเอ็ด พื้นที่ใกล้เคียง และเกษตรกร พื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับน้ำสำหรับใช้ในการเกษตรและเพื่อการอุปโภคบริโภค ซึ่งในทุกปีมักจะประสบกับปัญหาน้ำแล้งจนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่แก้ไขได้ยาก

            นายชัชวาล ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โครงการนี้มีการศึกษามาตั้งแต่ปี 2548 แต่ยังไม่มีความชัดเจนและไม่ได้ดำเนินการต่อ ทั้งที่กรมชลประทานยืนยันว่าเป็นโครงการที่ดีมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ขอเรียกร้องไปถึงนายกรัฐมนตรีให้แก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ตลอดจนเร่งจัดการปัญหาการจัดสรรตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรีให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เพราะปล่อยให้ยืดเยื้อมานาน จะไม่เป็นผลดีต่อการแก้ไขปัญหาให้ประเทศชาติและประชาชน โดยเฉพาะสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคอีสาน เช่น จังหวัดร้อยเอ็ด ทุ่งกุลาร้องไห้ เป็นต้น หากโครงการผันน้ำชีให้กับลำน้ำเสียวใหญ่เกิดขึ้นได้จริง ซึ่งใช้งบประมาณ 1,400 ล้านบาท จะสามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งซ้ำซากยาวนานได้ทั้งระบบ

            นอกจากนี้ นายชัชวาล ยังเสนอให้มีการผลักดันโครงการที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวจังหวัดร้อยเอ็ด เช่น โครงการพัฒนาแก้มลิงหนองเลิงทุ่ง อำเภอเกษตรวิสัย โครงการพัฒนาแก้มลิงวังอีผุย อำเภอเมืองสรวง โครงการขุดลอกเพิ่มปริมาณกักเก็บน้ำในล้ำน้ำเสียวใหญ่ตลอดทั้งโครงการ เป็นต้น เพื่อส่งต่อให้อธิบดีกรมชลประทานพิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนที่ยืดเยื้อมานานด้วย

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ