9 พ.ค.67 - กมธ.การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือขอให้ยกเลิกกิจกรรมหน้าเสาธงในโรงเรียน หลังปรากฏการณ์เอลนีโญทำให้สภาพอากาศร้อนจัด อาจทำให้นักเรียนเกิดอาการฮีทสโตรก แนะควรปรับเปลี่ยนเป็นการเข้าแถวหน้าชั้นเรียน หรือใช้กิจกรรมรูปแบบอื่น ๆ แทน

image

        นายปารมี  ไวจงเจริญ กรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร และนางสาวพิมพ์กาญจน์  กีรติวิราปกรณ์ โฆษกคณะ กมธ. การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายเอกชัย  หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง เรื่อง ขอให้ยกเลิกกิจกรรมหน้าเสาธงในโรงเรียน เนื่องจาก ปี 2567 ประเทศไทยต้องเผชิญกับปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้สภาพอากาศมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส และครอบคลุมเวลานานหลายเดือน โดยในบางประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ฟิลิปปินส์ ได้ประกาศให้โรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษา – มัธยมศึกษา หยุดเรียนหลายวันในช่วงปลายเดือน เม.ย.67 เนื่องจากอากาศร้อน ขณะที่สัปดาห์หน้าสถานศึกษาในประเทศไทยกำลังจะเปิดภาคเรียนที่ 1 และโรงเรียนจะมีการจัดกิจกรรมหน้าเสาธงทุกวันตั้งแต่เวลา 7.45 น. และบังคับให้นักเรียนทุกคนเข้าร่วม ซึ่งสภาพอากาศที่ร้อนจัดอาจทำให้นักเรียนมีความเสี่ยงต่ออาการเหนื่อยล้า ร่างกายสูญเสียน้ำจากอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส บางรายอาจหน้ามืด เป็นลม หรือเกิดอาการฮีทสโตรก (Heat Stroke) ได้ ตนจึงขอให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการมีคำสั่งยกเลิกกิจกรรมหน้าเสาธงเพื่อปกป้องสุขภาพของนักเรียน

        นางสาวพิมพ์กาญจน์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า ปัจจุบันประเทศแถบยุโรปตะวันตกไม่ได้บังคับให้นักเรียนเข้าแถวในตอนเช้าแล้ว และเด็กนักเรียนก็สามารถบริหารจัดการตนเองให้มีระเบียบวินัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงต่อเวลา ซึ่งอาจปรับเปลี่ยนเป็นการเข้าแถวหน้าชั้นเรียน หรือใช้กิจกรรมรูปแบบอื่น ๆ แทนการเข้าแถวตอนเช้า ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะ กมธ.การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร โดยจะเชิญตัวแทนจากกระทรวงศึกษาธิการ ตัวแทนจากโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เข้าชี้แจงข้อมูลประกอบการพิจารณา เพื่อให้นักเรียนได้รับการศึกษาที่ดีและมีความสุขต่อไป

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ