10 พ.ค. 67 - กมธ.เกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร หารือร่วมกรมชลประทาน ผลักดันโครงการอ่างเก็บน้ำรับมือปัญหาภัยแล้ง เตรียมขอใช้พื้นที่ป่าอนุรักษ์ของกรมอุทยานฯ หวังเกิดการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

image

            นายสุธรรม จริตงาม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยว่า กมธ.เกษตรฯ ได้ประชุมร่วมกับนายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน และรองอธิบดีกรมชลประทาน และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อรับฟังแนวทางการบริหารจัดการน้ำทั้งประเทศ โดย กมธ.ได้เสนอให้กรมชลประทานช่วยผลักดันโครงการอ่างเก็บน้ำ ซึ่งมีอยู่หลายโครงการ หากได้รับจัดสรรงบประมาณสามารถทำได้ทันที ถ้าโครงการเหล่านี้เกิดขึ้น จะทำให้เกิดการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้ ซึ่งปัญหาหลักของการสร้างอ่างเก็บน้ำ คือการขอใช้พื้นที่ป่าอนุรักษ์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ผ่านมาแม้ว่าทางกรมชลประทานจะพยายามทำงานอย่างเต็มที่ในการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าอนุรักษ์ แต่ทางกรมอุทยานฯ อนุญาตล่าช้า เรื่องนี้ กมธ.จะมีการนัดประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไข ต่อไป
            นายสุธรรม ย้ำว่าต้องยอมรับว่าปีนี้ประชาชนเกือบทุกจังหวัดต้องเผชิญกับปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ปีหน้าเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาแต่หน่วยงานภาครัฐต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือกับปัญหาภัยแล้งอย่างเต็มที่ เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ