23 ก.ค. 66 – สส.สิทธิพล พรรคก้าวไกล แนะกองทุนประกันสังคมปรับรูปแบบ และหน่วยงานรัฐร่วมบูรณาการ ดึงแรงงานในและนอกระบบเข้าถึงประกันสังคม สร้างความมั่งคงให้ครอบคลุมกลุ่มอาชีพ

image

           นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ปัจจุบันกองทุนประกันสังคมยังไม่ให้สิทธิประโยชน์คุ้มครองครอบคลุมได้ทั้งแรงงานในระบบและนอกระบบทุกประเภทได้อย่างทั่วถึง จึงถือว่าประเทศไทยมีระบบคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้แรงงานที่ยังไม่เป็นธรรม ขณะนี้ประเทศไทยมีแรงงานที่ไม่ใช่ข้าราชการ 36 ล้านคน ในจำนวนนี้มี 18 ล้านคนเป็นลูกจ้างในระบบ แต่อีก 18 ล้านคนยังอยู่นอกระบบในบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียน โดจจำนวนนี้มีเพียงร้อยละ 4 เท่านั้นที่ได้รับความคุ้มครอง ทำให้มีแรงงานนอกระบบมากถึงร้อยละ 96 ที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม ทั้งที่แรงงานนอกระบบเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งเป็นรากฐานทางเศรษฐกิจของประเทศมีความเข้มแข็ง

           นายสิทธิพล กล่าวว่ามี 3 เหตุผลที่ทำให้มีแรงงานนอกระบบตกหล่นจากความคุ้มครองประการแรก คือ รูปแบบการจ้างงานเปลี่ยนไปเป็นแบบไม่ทางการมากขึ้น เช่น งานพาร์ทไทม์ และกิจการส่วนตัว ซึ่งระบบประกันสังคมไม่ได้ถูกออกแบบมารองรับงานกลุ่มนี้ ประการต่อมา คือระบบประกันสังคมภาคสมัครใจไม่จูงใจมากพอในการดึงดูดผู้ประกันตนให้เพิ่มจำนวนมากขึ้น และประการสุดท้ายคือขาดการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐในการส่งเสริมให้คนเข้าสู่ระบบประกันสังคม อย่างไรก็ตาม หากแรงงานไม่สามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์หรือความคุ้มครองได้อย่างทั่วถึง จะเป็นปัญหาสำคัญในอนาคต เนื่องจากระบบประกันสังคมเป็นแหล่งประกันความมั่นคงในชีวิตจึงสำคัญและจำเป็นต่อการเข้าถึงและได้รับสิทธิประโยชน์ การคุ้มครองอย่างทั่วถึง

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง 

(แฟ้มภาพ)

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ