16 ธ.ค. 66 - สส.เชียงใหม่ เรียกร้องรัฐบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด หยุดการเผาต้นตอปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 พร้อมจัดช่องทางการแจ้งเบาะแส จี้ท้องถิ่นต้องกล้าร้องทุกข์กล่าวโทษ 

image

          นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล หารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร กรณีการแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ว่า การเผาเป็นต้นตอของฝุ่นละออง PM2.5 ไม่ว่าจะเป็นจากการเผาเศษขยะ ใบไม้ กิ่งไม้ ทั้งจากประเทศเพื่อนบ้านหรือในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเชื่อว่าในพื้นที่กึ่งเมืองกึ่งชนบทมีการเผาเกิดขึ้น ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดความรำคาญ ยังมีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สาธารณสุข พ.ศ. 2535 แต่ในความจริงไม่มีใครแจ้งดำเนินคดีตามกฎหมายนี้ อย่างจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ใช้การออกคำสั่งห้ามเผาอย่างเด็ดขาดในช่วงทุกต้นปี แท้ที่จริงแล้ว ไม่ควรมีการเผาเกิดขึ้นเลย ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องไปยังรัฐบาลบังคับใช้ พ.ร.บ.สาธารณสุข ในมาตรา 25 มาตรา 26 และมาตรา 28 อย่างจริงจัง โดยจะต้องไม่ได้รับการยกเว้น จัดให้มีช่องทางการแจ้งเบาะแส หากประชาชนพบว่ามีการเผาเกิดขึ้น และรัฐจะต้องประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงช่องทางดังกล่าว ตลอดจนพนักงานฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น เทศบาล อบต. อบจ. ที่อยู่ใกล้กับจุดที่มีการเผาจะต้องดำเนินการตรวจตราและร้องทุกข์กล่าวโทษ
          นอกจากนี้ นายณัฐพล ยังหารือปัญหาถนนทางหลวงท้องถิ่นหมายเลข 138-08 ซึ่งอยู่ในความดูแลของ อบต.บ้านสหกรณ์ อำเภอแม่ออน ที่ได้รับการถ่ายโอนมาจากทางหลวงชนบท โดยพบว่ามีความชำรุดทรุดโทรม แต่ อบต. ไม่มีงบประมาณเพียงพอในการสร้างถนนใหม่ ซึ่ง 3 ปีที่ผ่านมา มีความพยายามของบประมาณอุดหนุนเฉพาะกิจไปแล้ว แต่ไม่ได้รับการจัดสรร โดยเห็นว่าถนนใหม่มีมูลค่าเพียง 3.5 ล้านบาท แต่มีประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 1.5 พันคน ดังนั้น จึงฝากไปยังกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดสรรงบประมาณเพื่อก่อสร้างถนนดังกล่าว

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ