22 พ.ย. 65 - ส.ส.สฤษฏ์พงษ์ พรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วย นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด พร้อมขอรัฐสภาร่วมกันผลักดันร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ประกาศใช้บังคับโดยเร็ว 

image

             นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.จังหวัดกระบี่ พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยนายคารม พลพรกลาง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมกันเเถลงข่าวกรณีที่มีการพยายามนำกัญชากลับไปเป็นพืชยาเสพติด ทั้งที่ได้มีการนำกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดแล้ว และขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างที่รัฐสภากำลังร่วมกันพิจารณาออกกฏหมายเพื่อนำมาควบคุมการใช้กัญชาอย่างเป็นระบบ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการใช้เป็นพืชเศรษฐกิจ อีกทั้งหากมองในบริบทของการใช้กัญชานั้น คนไทยจำนวนมากมีการใช้กัญชาภายในครัวเรือนทั้งในการประกอบอาหารและรักษาโรคมานานแล้ว ซึ่งผลจากการวิจัย พบว่าประโยชน์จากกัญชาทำให้ผู้ป่วยลดการใช้ยาแผนปัจจุบันในการรักษาโรคบางโรคลงอย่างชัดเจน แต่นักการเมืองบางกลุ่มกลับมีความพยายามที่จะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 อีกครั้ง โดยไปยื่นคดีต่อศาลปกครองกลางเพื่อให้มีการคุ้มครองชั่วคราว เพื่อให้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ยังไม่ใช้บังคับและให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ชั่วคราว ก่อนจะมีกฎหมายออกมาบังคับใช้

           ทั้งนี้ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและนักกฏหมายจึงมองว่าการนำพืชกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ผลในทางกฎหมายย่อมทำให้ผู้ครอบครองกัญชามีความผิดตามกฏหมายทั้งโทษจำคุกและปรับ จะทำให้ประชาชนที่ครอบครองกัญชาทั่วประเทศถูกจับกุมด้วย ดังนั้นจึงขอคัดค้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด และขอสนับสนุนให้ฝ่ายนิติบัญญัติได้มีความรับผิดชอบต่อประชาชน โดยร่วมกันผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ออกมาบังคับใช้โดยเร็ว 

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว /เรียบเรียง

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ