5 ต.ค. 66 - กมธ.การสื่อสารฯ สผ. มีมติเลือกนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ นั่งตำแหน่งประธาน กมธ. พร้อมเดินหน้าทำงานทันที เตรียมเรียกหน่วยงานถกการพัฒนาระบบแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน 

image

        คณะกรรมาธิการ(กมธ.)การสื่อสาร โทรคมนาคมและดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกรรมาธิการเพื่อเลือกตำแหน่งต่างๆว่า มติที่ประชุมกรรมาธิการได้เลือก นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ เป็นประธานกรรมาธิการ ขณะที่ตำแหน่งรองประธานกรรมาธิการ มีจำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายสยาม หัตถสงเคราะห์ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ นายวุฒิพงษ์ นามบุตร นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ นอกจากนี้ ที่ประชุมกรรมาธิการยังได้เลือก นางสาวตรีนุช เทียนทอง เป็นกรรมาธิการและประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ ส่วนตำแหน่งโฆษกกรรมาธิการ มี 4 คน อาทิ นายพชร จันทรรวงทอง นายวิทวัส ติชะวาณิชย์ 
        สำหรับการกำหนดวันประชุม คณะกรรมาธิการได้กำหนดประชุมทุกวันพฤหัสบดี เวลา 9.30 น. โดยในการประชุมครั้งต่อไป วันพฤหัสบดีที่ 12 ต.ค. 66 คณะกรรมาธิการจะพิจารณา เรื่องระบบการแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน และข้อความแจ้งเตือนเหตุการณ์ร้ายแรง(Emergency Alert System : EAS) เนื่องจากเห็นว่าเป็นกรณีจำเป็นเร่งด่วนที่ประเทศไทยควรจะมีระบบการเตือนภัยดังกล่าวอย่างเป็นกิจลักษณะ ซึ่งที่ผ่านมาแม้ประเทศไทยจะมีเครือข่ายระบบการสื่อสารที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพเป็นอันดับต้นๆ ของ ภูมิภาค และคนไทยมีการใช้ระบบโซเชียลมีเดียเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่ระบบการเตือนภัยเหตุฉุกเฉินยังไม่มีการพัฒนา โดยการประชุมกรรมาธิการสัปดาห์หน้าจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินและข้อความแจ้งเตือนเหตุร้ายแรง อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพต่อไป

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ