29 เม.ย.67 -  สส.วรวิทย์ พรรคประชาชาติ ผู้แทนรัฐสภาไทย ร่วมประชุมสมาพันธ์สมาชิกรัฐสภาเพื่อเยรูซาเล็ม ณ นครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี ย้ำ ไทยหนุนแนวทางสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ฯ หวังสันติภาพกลับสู่ดินแดนในไม่ช้า

image

        ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดปัตตานี และรองหัวหน้าพรรคประชาชาติ ในฐานะผู้แทนรัฐสภาไทย กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมาพันธ์สมาชิกรัฐสภาเพื่อเยรูซาเล็ม (The League of Parliamentarians for Al-Quds) ณ นครอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี โดยได้เน้นย้ำว่า ประเด็นเรื่องเสรีภาพและอิสรภาพของชาวปาเลสไตน์ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของวาทกรรมทางการเมืองเท่านั้น แต่เป็นสิทธิขั้นมนุษยชนพื้นฐาน ความยุติธรรม และศักดิ์ศรี ซึ่งในฐานะมุสลิม ได้มีพันธกรณีทางศีลธรรมที่จะต้องยืนหยัดในความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์และสนับสนุนสิทธิในการตัดสินใจด้วยตนเองของปาเลสไตน์ การสถาปนารัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระ โดยมีกรุงเยรูซาเล็มตะวันออกเป็นเมืองหลวง ไม่เพียงแต่เป็นความถูกต้องทางกฎหมายภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นความจำเป็นทางศีลธรรมที่มีรากฐานมาจากหลักการแห่งความเสมอภาคและความยุติธรรมอีกด้วย จึงไม่สามารถเมินเฉยต่อการต่อสู้ดิ้นรนอันยาวนานที่ชาวปาเลสไตน์ต้องเผชิญมาจนถึงขณะนี้
          ทั้งนี้ ประเทศไทยจะยังคงสนับสนุนสหประชาชาติต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) และประชาคมระหว่างประเทศในทุกวิถีทางที่ไทยสามารถทำได้ เพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์ และตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ด้วยกับความช่วยเหลือของจากประชาคมโลกที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ความสงบสุขและสันติภาพจะกลับมาสู่ดินแดนนี้ในไม่ช้า


อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง
เฟซบุ๊ก พรรคประชาชาติ ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ