30 เม.ย. 67 - กมธ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร  ลงพื้นที่ติดตามปัญหาลิง จ.ลพบุรี ชี้ต้องแก้ระเบียบราชการ ให้อำนาจท้องถิ่นบริหารจัดการจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ปัญหาเองได้

image

            นายชัยมงคล ไชยรบ รองประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คนที่หนึ่ง สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายนิคม บุญวิเศษ รองประธานคณะกรรมาธิการฯ คนที่สอง นำคณะกรรมาธิการการฯ ลงพื้นที่ศึกษาการแก้ปัญหาความเดือดร้อนอันเกิดจากลิงในพื้นที่วัดพระบาทน้ำพุ ตำบลเขาสามยอด และสถานอนุบาลลิง(สวนลิง) ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี โดยมีพระราชวิสุทธิประชานาถ หลวงพ่ออลงกต เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี ทั้ง 5 เขต รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการแก้ปัญหาลิง ซึ่งวัดพระบาทน้ำพุเป็นโมเดลต้นแบบในการบริหารจัดการลิงกว่า 300 ตัว แบบมีส่วนร่วมของชุมชน การทำหมันลิงและการบริหารดูแลลิง จากนั้น คณะกรรมาธิการฯได้เดินทางไปสถานอนุบาลลิง(สวนลิง) ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี เพื่อลงพื้นที่ศึกษาการบริหารจัดการสถานที่ดูแลลิง ตลอดจนวิเคราะห์ความพร้อมจุดแข็งและจุดอ่อนของพื้นที่ในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาลิง
            ด้านนายชัยมงคล กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯ มีหน้าที่แสวงหาข้อเท็จจริง และข้อเสนอแนะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเห็นตรงกันในชั้นกรรมาธิการฯว่า ลิงลพบุรีนั้นเป็นปัญหา และปัญหาเกิดจากระเบียบทางราชการ งบประมาณ และบุคลากร ซึ่งเรื่องระเบียบข้อกฎหมายนั้นทางคณะกรรมาธิการฯ ได้ยื่นหนังสือเข้าไปที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเสนอกฎหมายต่อสภาแต่ยังติดปัญหาเล็กน้อย เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้เกี่ยวกับการเงิน ต้องได้รับการรับรองจากนายกรัฐมนตรีก่อน ส่วนเรื่องระเบียบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แม้ว่าอยากจะทำหรืออยากจะแก้ไขปัญหาแต่ระเบียบไม่เปิดช่องให้ เรื่องนี้ทางคณะกรรมาธิการฯ ได้คุยกับคณะกรรมาธิการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร ไว้เบื้องต้น เกี่ยวกับการแก้ไขระเบียบเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจหน้าที่เพื่อสามารถตั้งงบประมาณได้ เชื่อมั่นว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะทำงานได้รวดเร็วกว่าส่วนกลางเนื่องจากมีงบประมาณ ส่วนเรื่องการทำหมัน ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งว่ายังขาดบุคลากร ซึ่งได้ประสานงานไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอบุคลากรจากกระทรวงเกษตรฯ มาสนับสนุนการทำหมันลิง ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯ แจ้งว่าการทำหมันลิงต่างจากการทำหมันวัว ควาย จึงต้องหาทางว่าจะทำเช่นไรที่จะเกิดความร่วมมือระหว่าง 2 กระทรวง
            นายชัยมงคล กล่าวด้วยว่า จังหวัดลพบุรีเป็นเมืองที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ และน่าจะเป็นเมืองหลักในการท่องเที่ยว มีโบราณสถาน มีโบราณวัตถุ ประวัติศาสตร์ความเป็นมาอย่างยาวนาน หากสามารถแก้ไขปัญหาลิงได้ จะส่งผลดีต่อด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การค้า ทั้งประชาชนจะมีอาชีพ มีรายได้ และหากจังหวัดลพบุรีแก้ไขปัญหาเรื่องลิงได้สำเร็จ จะเป็นต้นแบบแก่จังหวัดอื่นได้อีกด้วย 

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ