2 พ.ค.67 - สส.ณัฐชา พรรคก้าวไกล มองกรณีอดีตนายกฯ ทักษิณ ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม เหตุอยู่ระหว่างการพักโทษ หวั่นกลายเป็นบรรทัดฐานการพักโทษในอนาคต

image

         นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่า ส่วนตัวมองว่าไม่ได้ผิดแปลกอะไรที่นายทักษิณ เดินทางไปพักผ่อน เนื่องจากเสร็จจากภารกิจในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่จะผิดแปลกที่การเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้ไปพร้อมกับคณะใหญ่ อีกทั้งได้มีการเดินทางไปเยี่ยมชมดูโครงการดูแผนพัฒนาในเมืองภูเก็ต พร้อมให้แนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งนายทักษิณ สามารถทำได้ไม่ผิด แต่ในแง่ของความเหมาะสมความสง่างาม นั้น ตนเห็นว่า การพักโทษกับการพ้นโทษถึงแม้จะเขียนใกล้เคียงกัน อ่านฟังแล้วดูคล้ายกัน แต่คือความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง การพักโทษ คือ ยังอยู่ระหว่างการรับโทษ เพียงแค่ได้พักโทษออกมาอยู่ภายนอก ดังนั้น การกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดต้องรักษาความเหมาะสมไม่เช่นนั้นความเดือดร้อนจะตกอยู่ที่ข้าราชการประจำ หรือแม้แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ต้องออกมาตอบคำถามกับประเด็นที่เคลือบแคลงสงสัยของสังคม รวมทั้งยังเป็นความไม่สบายใจของประชาชนที่ต่อสู้เรียกร้องเพื่อความยุติธรรม ความเท่าเทียมต่างๆ มาตลอดระยะเวลา 17 ปี จึงเห็นว่าเมื่อนายทักษิณ กลับมาประเทศไทยแล้วอยู่ในระหว่างการพักโทษ ขอให้ใช้เวลาในช่วงเวลาการพักโทษนั้นให้เหมาะสมแก่สถานการณ์ หลังจากนั้นเมื่อพ้นโทษจะดำเนินการอย่างไร ไม่ว่าจะไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ หรือจะนำพานโยบายต่างๆ ของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไปพัฒนาที่ใด จังหวัดใด สามารถทำได้ไม่น่ามีปัญหา
          นายณัฐชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ยิ่งนายทักษิณ เดินทางลงพื้นที่เยอะก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ประชาชนจะมองว่าเป็นการเดินสายแข่งกับ ครม.สัญจร หรือไม่ เพราะขณะนี้เดินทางจนเรียกว่าพื้นที่ของการนำเสนอข้อมูลข่าวสารไปถึงประชาชน นำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองเป็นของนายทักษิณ มากกว่าของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีปัจจุบัน รวมทั้งยังเป็นการแสดงสัญลักษณ์อย่างหนึ่ง ว่า เมื่ออยู่ข้างผู้มีอำนาจแล้ว สามารถดำเนินการได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งการที่ทำให้สังคมตั้งคำถามว่าวันนี้ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีกี่คน มี ครม.สัญจรกี่ที่ รวมทั้งการเสนอแนวทางการแก้ปัญหา หากตรงกันและสอดรับในแนวทางเดียวกันไม่มีปัญหา แต่หากมีแนวทางที่ขัดกันเมื่อใด อาจจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล นอกจากนี้ หากดำเนินการแนวทางการพักโทษเช่นนี้ อาจกลายเป็นบรรทัดฐานในการพักโทษในอนาคตต่อไปที่อาจจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นได้ เพราะพฤติการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น นักโทษอื่นก็สามารถทำได้ถ้าใช้มาตรฐานความยุติธรรมเดียวกัน
           ต่อข้อถามว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ อีกคนจะกลับมาในลักษณะนี้สามารถทำได้เหมือนกันใช่หรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า จากการพูดของนายทักษิณถึงแนวทางกลับประเทศของนางสาวยิ่งลักษณ์ ที่มีออกมาเป็นระยะนั้น และหากกลับมาแล้วจะมีรูปแบบและพฤติกรรมแบบนายทักษิณ ตนเห็นว่า ผู้ที่น่าหนักใจที่สุด คือ นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี พร้อมเห็นว่าการแย่งกันทำงานไม่ผิด แต่หากแย่งกันทำงานไปคนละทิศคนละทาง จะทำให้รัฐบาลไม่มีความเสถียรภาพและสร้างความอึดอัดให้กับพรรคร่วมรัฐบาลได้ ทั้งนี้จากสัญญาณต่างๆ ที่ทางผู้มีอำนาจได้ดำเนินการและการรุกคืบของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น เห็นว่าการกลับประเทศของนางสาวยิ่งลักษณ์ มีความเป็นไปได้สูง

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ