2 พ.ค. 67 - กลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย - อิสราเอล ให้การรับรอง นางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย พร้อมหารือสถานการณ์ฉนวนกาซา - แผนการดูแลแรงงานไทยที่เดินทางกลับไปอิสราเอล 

image

            นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกลุ่มมิตรภาพ สมาชิกรัฐสภาไทย - อิสราเอล พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย - อิสราเอล ได้แก่ นายปิยรัฐ จงเทพ นายเอกราช อุดมอำนวย กรรมการ และนายภาณุ พรวัฒนา กรรมการและเลขานุการ ให้การรับรอง นางออร์นา ซากิฟ (H.E. Mrs. Orna Sagiv) เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย และคณะ ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา เพื่อหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและรัฐอิสราเอล โดยนายวิโรจน์ กล่าวภายหลังการหารือว่า เป็นการทำความรู้จักอย่างเป็นทางการระหว่างกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทยอิสราเอล กับเอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย ซึ่งประโยชน์ของการหารือครั้งนี้ คือการได้แลกเปลี่ยนและรับรู้สถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นบริเวณฉนวนกาซาในมุมมองของอิสราเอล ซึ่งจะทำให้กลุ่มมิตรภาพรับทราบข้อมูลหลากหลายแง่มุม

           นายวิโรจน์ กล่าวด้วยว่าประเด็นมุมมองความขัดแย้งจำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบคอบและรอบด้าน ดังนั้นการที่กลุ่มมิตรภาพรับฟังข้อมูลจากทางอิสราเอล จึงจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาให้มีความรอบคอบขึ้น แต่การตัดสินใจใด ๆ จะต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะจำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นอีกฝ่ายหนึ่งเช่นกัน ซึ่งตนเองได้กล่าวย้ำกับเอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย ว่าในฐานะสมาชิกรัฐสภา จะให้ความระมัดระวังอย่างมากในการให้ความเห็น และจุดยืนที่เน้นย้ำว่ามีความเป็นกลางนั้น คือการยึดหลักสันติภาพ การไม่เห็นด้วยกับความรุนแรง โดยเฉพาะความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็กและพลเรือนที่ไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง

            นอกจากนี้ยังสอบถามถึงการเตรียมความพร้อมของทางการอิสราเอลในการรับมือหากเกิดความรุนแรงขึ้น ซึ่งเอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย กล่าวว่าได้มีการเตรียมแผนรับมือไว้พอสมควร โดยเน้นให้ความปลอดภัยกับคนงานไทยที่เดินทางไปทำงานในอิสราเอล ซึ่งขณะนี้มีแรงงานไทยจำนวนสองในสามได้เดินทางกลับไปทำงานที่อิสราเอล อีกทั้งจะมีการพูดคุยกับรัฐบาลอย่างใกล้ชิดพร้อมวางแผนการสื่อสารข้อมูล และ แผนอพยพ ซึ่งแรงงานไทยทั้งหมดจะทำงานอยู่ในพื้นที่กรีนโซน ซึ่งเป็นพื้นที่ความปลอดภัยสูงสุด ทั้งนี้กลุ่มมิตรภาพรัฐสภาไทยอิสราเอลพร้อมเป็นช่องทางในการสื่อสารให้กับคนไทยโดยไร้อคติ

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว /เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ