2 พ.ค. 67 - กมธ.นิรโทษกรรมฯ สผ. เห็นพ้องนิรโทษกรรมการกระทำที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน ตั้ง คกก.กลั่นกรองเป็นกรณี คาดสรุปรายงานเสร็จทันก่อนเปิดสมัยประชุมสภา ก.ค. นี้

image

          คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร นำโดยรองศาสตราจารย์ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธาน กมธ. แถลงข่าวความคืบหน้าการพิจารณาแนวทางการนิรโทษกรรม ว่า กมธ.มีมติร่วมกันว่าจะมีการนิรโทษกรรมการกระทำ การแสดงออกที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง โดยจะนิรโทษกรรมคดีที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2548-ปัจจุบัน ส่วนจะนิรโทษกรรมการกระทำใดบ้างนั้น กมธ.เห็นว่าการกระทำนั้นควรอยู่ในคำนิยาม "มูลเหตุจูงใจทางการเมือง" ซึ่งจะมีการกระทำใดบ้างที่เข้าข่ายมูลเหตุจูงใจทางการเมือง จะสรุปเป็นรายละเอียดแนบไปในรายงาน โดยจะแยกให้เห็นว่าการกระทำใดบ้างที่ไม่เข้าข่ายมูลเหตุจูงใจทางการเมือง ทั้งนี้ กมธ.ได้ขยายเวลาพิจารณาออกไปอีก 60 วัน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปและจัดทำเป็นรายงานเสร็จทันก่อนเปิดสมัยประชุมสภา เพื่อให้สภาพิจารณาในเดือน ก.ค.นี้ 

            ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน กมธ.และที่ปรึกษาฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กมธ.มีความเห็นร่วมกันว่าจะใช้แนวทางในการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาแต่ละกรณี เนื่องจากการกำหนดฐานความผิดใดความผิดหนึ่ง ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ส่วนรายละเอียดของคณะกรรมการจะมีที่มา อำนาจ หน้าที่ อย่างไรนั้น ต้องศึกษารายละเอียดและหารือกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตนในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันไม่ได้ดีขึ้นมากนัก ในระหว่างที่ฝ่ายนิติบัญญัติอย่างสภาอยู่ระหว่างออกกฎหมาย ฝ่ายบริหารควรมีนโยบายที่ชัดเจนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในการปฏิบัติต่อประชาชนที่แสดงออกทางการเมืองหรือการแสดงความเห็นต่างทางการเมือง และไม่ควรบังคับใช้กฎหมายย้อนหลังต่อกรณีที่เกิดขึ้นในอดีต โดยไม่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีในกรณีที่ไม่สมควรแก่เหตุหรือมีความรุนแรงเกินไป เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมืองให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

 

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

 

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ