4 ก.ย. 66 - เลขาธิการพรรคก้าวไกล เผยที่ประชุมจัดสรร ตำแหน่งประธาน กมธ. ยังไร้ข้อยุติ เหตุฝ่ายรัฐบาลต้องการให้ตรงกับกระทรวงที่รับผิดชอบ ชี้ควรมีธรรมเนียมโควตา กมธ. ฝ่ายค้าน เน้นการตรวจสอบ

image

          นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยภายหลังการประชุมตัวแทนพรรคการเมือง เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร 35 คณะ นัดที่สอง ว่า ได้ข้อยุติแล้ว แต่ยังมีเรื่องการดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการ ที่ต้องใช้เวลาในการเจรจา เพราะเป็นเรื่องปกติที่พรรครัฐบาลต้องการคณะกรรมาธิการตรงกับกระทรวงที่รับผิดชอบ ส่วนพรรคก้าวไกลในฐานะพรรคฝ่ายค้านเห็นว่ามีคณะกรรมาธิการหลายคณะที่สำคัญ ที่ควรให้เป็นบทบาทของฝ่ายค้านเข้าไปตรวจสอบฝ่ายบริหาร จึงทำให้ต้องใช้เวลาในการพูดคุยกัน เช่น คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ เป็นต้น  ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลให้เหตุผลว่าจะทำให้การทำงานราบรื่นนั้น มองว่าในทางกลับกันอาจจะทำให้กลไกในการตรวจสอบถ่วงดุลของสภาฯ มีปัญหา อย่างไรก็ตาม เห็นว่าเป็นเรื่องปกติที่จะต้องใช้เวลาในการพูดคุยกัน คาดว่าจะตกลงกันได้ ส่วนจะให้ใครเลือกคณะใดก่อนนั้น ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากพรรคส่วนใหญ่เป็นรัฐบาล ภาระจึงตกมาที่พรรคก้าวไกลที่จะต้องไปเจรจากับทุกฝ่าย
          นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า ควรจะมีธรรมเนียมที่ชัดเจนว่าคณะกรรมาธิการคณะใด ต้องเป็นของฝ่ายค้าน สำหรับพรรคก้าวไกลยืนยันยันจะทำหน้าที่คณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ