1 พ.ค. 67 – สส.เซีย พรรคก้าวไกล เรียกร้องรัฐบาลและกระทรวงแรงงานให้ความชัดเจนนโยบายปรับขึ้นค่าแรง แนะ รัฐทำงานเชิงรุก พัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานให้ดีขึ้น

image

            นายเซีย จำปาทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวเรียกร้องรัฐบาลและกระทรวงแรงงานให้ความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายปรับขึ้นค่าแรง รวมถึงคำถามอื่นๆ ที่สำคัญต่อสิทธิของคนทำงาน ว่า รัฐบาลจะมีมาตรการหรือวิธีการอย่างไร ในการปรับค่าจ้างขั้นต่ำตามที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเคยหาเสียงไว้ที่ 600 บาทต่อวันภายในปี 2570 โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ปรากฏเป็นข่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะพิจารณาปรับค่าแรงในวันแรงงาน 1 พฤษภาคม จึงหวังว่าจะไม่ใช่การให้ความหวังลมๆ แล้งๆ แบบที่ผ่านมาอีก พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าหากทำได้ รัฐบาลจะอ้างเป็นผลงานของตัวเอง แต่หากทำไม่ได้จะโยนความรับผิดชอบให้คณะกรรมการไตรภาคีอีก หรือไม่ ขณะนี้ผลกระทบจากความไม่ชัดเจนของนโยบายปรับค่าแรง ทำให้สถานประกอบการหลายแห่งเกิดความกังวล ซึ่งตนได้พูดคุยกับแรงงานในนิคมอุตสาหกรรมในสมุทรปราการบางแห่ง ทราบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่เปิดให้ทำโอที เนื่องจากความไม่แน่นอนในการปรับขึ้นค่าแรง ดังนั้นรัฐบาลควรมีความชัดเจนเสียที ทั้งการขึ้นค่าแรงและการช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่ม SME  ซึ่งที่ผ่านมาตนและพรรคก้าวไกล เสนอมาตลอดว่าการขึ้นค่าแรงต้องมาพร้อมมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ นอกจากนี้รัฐบาลและกระทรวงแรงงานต้องทำงานเชิงรุก โดยเฉพาะประเด็นคุณภาพชีวิตแรงงานในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีการเลิกจ้างไม่เป็นธรรมในบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง ซึ่งรับงานประมูลจากรัฐ อาทิ อิตาเลียนไทย ที่ปัจจุบันยังค้างจ่ายค่าจ้างแรงงาน รวมถึงเรื่องขยะอุตสาหกรรม เช่น กรณีกากแคดเมียม ไฟไหม้โรงงานวินโพรเสส เป็นต้น ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของคุณภาพชีวิตของแรงงานที่รัฐบาลต้องดำเนินการโดยด่วน

             ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ขอเชิญชวนประชาชนร่วมทำกิจกรรมวันแรงงานสากลวันนี้ โดย หัวหน้าพรรคก้าวไกลและ สส.จะร่วมเดินขบวนรณรงค์ร่างกฎหมาย 2 ฉบับของพรรค คือ ร่างกฎหมายลาคลอด 180 วัน ที่อยู่ในชั้นกรรมาธิการ และร่างกฎหมายสหภาพแรงงาน ที่คาดว่าสภาผู้แทนราษฎร จะเปิดรับฟังความคิดเห็นในเร็วๆ นี้ พรรคก้าวไกล เชื่อว่า หากกฎหมายเหล่านี้มีผลบังคับใช้จะส่งผลดีต่อประชาชนอย่างมาก ทำให้ประเทศไทยอยู่ภายใต้อนุสัญญา ILO แรงงานมีสิทธิรวมตัวและเจรจาต่อรอง จึงฝากไปถึงพรรครัฐบาลที่เคยให้คำมั่นสัญญาในช่วงหาเสียงว่าจะส่งเสริมสิทธิของแรงงาน จึงขอให้ร่วมผลักดันเรื่องดังกล่าวให้เกิดขึ้นจริง

 

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

เฟซบุ๊ก เซีย จำปาทอง - Sia Jampathong ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ