21 ธ.ค. 65- ผู้นำฝ่ายค้านฯ เผยเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปปลายเดือน ธ.ค. นี้ คาดอภิปรายได้ในเดือน ม.ค. 66 ขณะมองการแต่งตั้งหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกฯไม่เหมาะสม อาจเป็นการครอบงำสมาชิกพรรค ขาดอิสระในการทำงาน

image

        นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยความคืบหน้าการเตรียมการเพื่อยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่าขณะนี้จัดทำรายละเอียดในญัตติเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างรอหากพรรคฝ่ายค้านจะขอเปลี่ยนแปลงในประเด็นใดภายในวันที่ 26 ธ.ค. นี้ ก่อนตรวจสอบเป็นครั้งสุดท้ายและให้สมาชิกร่วมลงชื่อ คาดจะยื่นเสนอต่อประธาน สภาผู้แทนราษฎรได้ ในวันที่ 27 หรือ 28 ธ.ค. และสามารถอภิปรายได้ในช่วงสัปดาห์ที่ 3-4 ของเดือน ม.ค. 66 ส่วนข้อถามเกี่ยวกับกรณีหากมีการประกาศยุบสภานั้น ผู้นำฝ่ายค้านระบุว่า หากมีการประกาศยุบสภาในขณะที่รัฐบาลทราบว่าจะมีการอภิปรายทั่วไปเกิดขึ้น ย่อมถือเป็นการหนีการอภิปรายฯ ทั้งที่เป็นเพียงการสอบถามข้อเท็จจริงเสนอแนะประเด็นที่เป็นปัญหา ถือเป็นกระบวนการตรวจสอบ 

         นพ.ชลน่าน ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่งตั้งนายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ ว่าเดิม นายพีระพันธุ์ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว แต่การตั้งครั้งนี้ตนเห็นว่าไม่เหมาะสมเพราะอาจมองได้ว่าเป็นการแต่งตั้งที่เอื้อให้กับพรรคการเมืองที่มีกระแสข่าวว่านายกฯ จะเข้าไปสังกัดพรรค ซึ่งหากพรรคการเมืองเข้ามาครอบงำหรือชี้นำให้เกิดการทำกิจกรรมตามแนวทางของพรรคไม่ว่าจะทางตรงหรืออ้อม ถือเป็นการครอบงำชี้นำทำให้สมาชิกพรรค ซึ่งดำรงตำแหน่งในทางการเมืองขาดอิสระในการดำเนินงาน  

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ