21 ก.พ. 67 - สส.ณัฐชา พรรคก้าวไกล เรียกร้องนายกรัฐมนตรี เร่งแก้ปัญหามิจฉาชีพหลอกกู้เงินออนไลน์ ชี้กลวิธีแนบเนียน ทำประชาชนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อเพิ่มขึ้น 

image

            นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ว่า จากกรณีที่ตนได้นำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนหารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร กรณีได้รับความเดือดร้อนจากการถูกหลอกกู้ยืมเงินทางออนไลน์ โดยมิจฉาชีพนำภาพบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือบุคคลที่น่าเชื่อถือที่สร้างขึ้นจากนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์(AI) และทำกราฟฟิกโลโก้ของสถาบันการเงินมาใช้เป็นสื่อโฆษณาเชิญชวนหลอกลวงประชาชน กระบวนการหลอกลวงทำเป็นขั้นตอน ทั้งยังมีข้อมูลส่วนตัวที่ผู้เสียหายเคยส่งไปเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินขอวงเงินกู้กับทางธนาคาร แต่เหตุใดกลับไปอยู่ในมือของมิจฉาชีพให้นำมาใช้หลอกลวงผู้เสียหายได้ อาทิ ข้อมูลบัตรประชาชน ข้อมูลหน้าบัญชีธนาคาร นอกจากนี้ ยังมีการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งความปลอม ตลอดจนแอบอ้างเป็นศูนย์บริการคุ้มครองสิทธิและศูนย์อาชญากรรมทางไซเบอร์ ทำให้ประชาชนซึ่งเป็นผู้เสียหายถูกโดนหลอกซ้ำๆ เพราะเมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอกครั้นจะแจ้งความก็ยังมีกระบวนการหลอกแจ้งความซ้ำอีก และกระบวนการคุ้มครองสิทธิแบบปลอมๆที่หลอกเอาเงินจากประชาชน
            นายณัฐชา กล่าวต่อว่าขณะนี้ประชาชนกำลังตกอยู่ในสภาวะมืดแปดด้านหาทางออกไม่ได้ ขณะที่เกิดการหลอกลวงทางไซเบอร์เยอะมากขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจค่อนข้างเลวร้าย จึงฝากไปถึงนายกรัฐมนตรีว่าก่อนจะแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ขอช่วยแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์ โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเร่งรัดติดตาม และดำเนินการแก้ปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์อย่างจริงจัง ป้องกันประชาชนตกเป็นเหยื่อสูญทรัพย์สินให้แก่มิจฉาชีพ

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ