12 เม.ย.67 – สส.จุรินทร์ ชี้ แหล่งเงิน ดิจิทัลวอลเล็ต คือ กู้ ธ.ก.ส.มาแจก DNA เดียวกับจำนำข้าว เตือนอย่าทำผิดกฎหมายหรือสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย

image

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้ความเห็นเรื่องแหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาท ที่มาจาก 3 ทาง คืองบเหลือจ่าย 67 งบ 68 และ เงิน ธกส. ตาม ม.28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ว่า กรณีการใช้เงิน จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. โดยให้ ธ.ก.ส.สำรองจ่ายไปก่อน แล้วรัฐบาลค่อยใช้คืนทีหลัง ตาม ม.28 คือการ “กู้ ธ.ก.ส.มาแจก”นั่นเอง ก๊อปปี้วิธีการของโครงการจำนำข้าวมาทั้งหมด


นายจุรินทร์ กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องมีภาระหนี้ กับเฉพาะ ธ.ก.ส.เพิ่มอีกตามที่ รัฐบาลแถลง 172,300 ล้านบาท รวมกับหนี้เก่าจำนำข้าว อีก 200,000 กว่าล้านบาท จะทำให้รัฐบาลเป็นหนี้ ธ.ก.ส. เฉพาะ 2 โครงการ ทั้งที่ยังคงค้างอยู่และจะสร้างใหม่ รวมประมาณ 4 แสนล้านบาท ซึ่งจนวันนี้ รัฐบาลยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีแผนชำระหนี้เฉพาะหนี้ ธ.ก.ส.ที่จะกู้มาแจกในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อย่างไร และยังอาจมีปัญหาข้อกฎหมายตามมาอีกว่าแม้เงิน ธ.ก.ส.สามารถเอามาดูแลเกษตรกรได้ แต่ถ้าถึงขั้นจะเอามาแจกตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ด้วยวัตถุประสงค์กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการบริโภค สามารถทำได้หรือไม่ ดูให้รอบคอบ อย่าไปทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย
อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องทำ เพราะหาเสียงไว้และต้องทำให้ถูกกฎหมายด้วย


ณรารัฎฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ