22 เม.ย.67 - สว. กษิดิศ เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ขอบคุณภาคธุรกิจจีนที่สนับสนุนแสงไฟส่องสว่างให้โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

image

    นายกษิดิศ อาชวคุณ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน 2567 ตามคำเชิญของ Mr.Xu hui ประธานกรรมการ บริษัท Masslighting Technology จำกัด สมาคมการค้าหูหนานในประเทศไทย และสมาคมส่งเสริมเศรษฐกิจผู้ประกอบการเมืองเส้าหยาง เพื่อแสดงความขอบคุณที่ทางภาคธุรกิจจีนให้การสนับสนุนแสงไฟส่องสว่างให้กับโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และดูแนวทางการจัดหลักสูตรการศึกษาที่มณฑลหูหนาน เยี่ยมชมตลาดค้าส่งผลไม้จีนและนำเข้าจากต่างประเทศ โดยผู้บริหารบริษัท หงส์ซิงกรุ๊ป จำกัด Hongxing Group ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขายส่งพืชผักผลไม้และอาหารทะเลขนาดใหญ่ที่สุดในภาคกลาง ติดอันดับหนึ่งถึงสามของประเทศจีน จากการพูดคุยทางกลุ่มการค้ามีความสนใจที่จะนำเข้าทุเรียนสะเด็ดน้ำและผลไม้อื่นจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามที่ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ เพื่อสร้างโอกาสให้กับเกษตรกรไทยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สามารถขายผลผลิตไปยังผู้บริโภคต่างประเทศได้โดยตรง
     
       นอกจากนี้ ยังได้ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนายซุน หมินเซิง เลขาธิการสหพันธ์จีนโพ้นทะเลแห่งมณฑลหูหนาน นายหยาง เว่ยผิง เลขาธิการคณะกรรมการการเมืองและกฎหมายเทศบาลเมืองเส้าหยาง นายหลี่ ซื่อกัง ประธานสหพันธ์ชาวจีนโพ้นทะเลแห่งเทศบาลเมืองเส้าหยาง และนายหลิว เจียหาว รองเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเทศบาลเมืองเส้าตง และเข้าเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมในเมืองเส้าหยาง และนิคมอุตสาหกรรมในเมืองเส้าตง ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์โทรศัพท์ด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง เข้าชมการนำพืชในท้องถิ่นมาผลิตสุราพื้นบ้านเพื่อยกระดับสู่การผลิตที่ได้มาตรฐาน จนมีชื่อเสียงสู่ระดับโลก  

   โอกาสนี้ นายกษิดิศ ยังได้นำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทุเรียนและส้มแขกของจังหวัดยะลามอบให้กับคณะเจ้าภาพที่มาต้อนรับเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ของดีจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่ตลาดจีนในโอกาสต่อไปด้วย

ณรารัฏฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ