20 พ.ค. 67 – รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ขอพรรคภูมิใจไทย เดินหน้าผลักดันกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาให้สำเร็จ ชี้ หากพรรคเพื่อไทยนำมาทบทวนซ้ำ หวั่นเป็นการเสียเวลาและอาจทำให้สังคมสับสน

image

            ผศ.ดร.เจนจิรา รัตนเพียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่รัฐบาลออกมาแสดงการเอาจริงเอาจังเกี่ยวกับการต่อต้านปราบปรามยาเสพติด แต่เรื่องของกัญชา เป็นเรื่องที่จำต้องให้ข้อสังเกตว่า สังคมไทยได้รับฟังรับทราบและมีการแก้ไขเอากัญชาออกมาจากบัญชียาเสพติดแล้ว โดยมีพรรคภูมิใจไทย เป็นแกนนำ ในฐานะที่ดูแลรับผิดชอบงานกระทรวงสาธารณสุขในรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งในการดำเนินการของพรรคภูมิใจไทยใช้เวลาทำความเข้าใจกับสังคมมาเป็นเวลากว่า 4 ปี จนขณะนี้เหลือเพียงเรื่องเดียวที่ต้องดำเนินการ คือ การออกกฎหมายมาบังคับใช้เกี่ยวกับการใช้กัญชา เพื่อให้สังคมปฏิบัติตนได้ถูกต้องเช่นเดียวกับการดื่มสุรา การสูบบุหรี่ ซึ่งทั้ง 2 อย่าง มีกฎหมายมารองรับเป็นที่เข้าใจของสังคม และถือปฏิบัติกันโดยทั่วไป ตนจึงเห็นว่า ในกรณีที่จะต้องมีการมาทบทวนเรื่องนี้กันอีก ตามที่ปรากฏเป็นข่าวจะเป็นเรื่องที่ทำให้สังคมสับสนและเสียเวลา ซึ่งพรรคภูมิใจไทยในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ควรที่จะทำความเข้าใจกับพรรคเพื่อไทยพรรคแกนนำ ให้ทราบถึงความพยายามที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว ไม่ควรให้ต้องมีการไปทบทวนกันในระดับกระทรวงสาธารณสุข หรือ ในเรื่องนี้ เพื่อเป็นการเสียเวลากันอีก เพราะสิ่งเดียวที่สังคมต้องการเวลานี้ และพรรคภูมิใจไทยมักจะพูดเสมอ โดยเฉพาะโฆษกพรรคภูมิใจไทยที่พูดชัดเจนว่า ต้องเร่งออกกฎหมายออกมาควบคุมการใช้กัญชา ซึ่งเคยผ่านเข้าไปสู่การพิจารณาของรัฐสภาแล้ว

            ดังนั้น เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาของสังคมอีกต่อไป หากพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วย พรรคภูมิใจไทยก็ควรจะต้องหาแนวร่วมจากพรรคการเมืองอื่น รวมทั้งฝ่ายค้านด้วย เพื่อช่วยกันผลักดันกฎหมายนี้ออกมาให้สำเร็จ เพื่อให้สังคมสามารถใช้กัญชาได้ถูกต้องเหมาะสม และเป็นที่ยอมรับในระดับนานาประเทศ ที่มีกติกาควบคุมในเรื่องกัญชาอยู่ ไม่ควรให้การร่วมรัฐบาลการเห็นอกเห็นใจกันในรัฐบาลมาทำให้วาระสำคัญของประเทศชาติในเรื่องนี้ต้องเสียเวลา และสูญเสียอีกหลายหลายอย่างต่อไป นาทีนี้เป็นการแสดงความจริงใจและภาวะผู้นำในการแก้ไขปัญหาของพรรคภูมิใจไทยอย่างแท้จริงว่า พรรคภูมิใจไทยจะเอาจริงเอาจังและเป็นผู้นำผลักดันในเรื่องนี้ต่อให้สำเร็จได้หรือไม่ เพียงใด

 

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

เฟซบุ๊ก พรรคประชาธิปัตย์ - democrat party, Thailand /ข้อมูล

เฟซบุ๊ก ดร.เจนจิรา รัตนเพียร /แฟ้มภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ