23 พ.ค. 67 -  อนุ กมธ.การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำภาคการเกษตร สผ. ติดตามภาพรวมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ภาคการเกษตร พบปัจจุบันมีพื้นที่เกษตรกว่า 143 ล้านไร่ มีพื้นที่ชลประทาน 35 ล้านไร่ โดยมีหน่วยงานด้านการเกษตรสำรวจข้อมูลและติดตามสถานการณ์น้ำ รองรับภาคการเกษตรเป็นประจำทุกปี

image

              นายนพพล เหลืองทองนารา ประธานคณะอนุกรรมาธิการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำภาคการเกษตร ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม พิจารณาศึกษาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ภาคการเกษตร โดยมี ผู้แทนจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมให้ข้อมูล ว่า ทางหน่วยงานมีการสำรวจข้อมูลเรื่องเกษตรของประเทศทุกปี และมีการสำรวจพื้นที่เพาะปลูกเป็นรายสินค้า โดยมีตัวเลขเกี่ยวกับพื้นที่เกษตรภาพรวมของประเทศทั้งหมด ซึ่งแบ่งเป็นนาข้าว พืชผล และไม้ยืนต้น สำหรับปี 2565 ที่ผ่านมา มีพื้นที่เกษตรทั้งหมด จำนวน 143.9  ล้านไร่ ซึ่งแบ่งเป็นพื้นที่นาข้าว จำนวน 24 ล้านไร่ พื้นที่พืชไร่ จำนวน 30 ล้านไร่ พื้นที่ไม้ยืนต้น จำนวน 40 ล้านไร่ พื้นที่สวนผัก จำนวน 1 ล้านไร่ และพื้นที่อื่น ๆ จำนวน 12.9 ล้านไร่ โดยมี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร รายงานพยากรณ์ผลผลิตเกี่ยวกับเรื่องภัยธรรมชาติ

             ด้าน ผู้แทนจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ นำเสนอข้อมูลว่า ได้มีการบูรณาการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องของการเตรียมข้อมูล และปฏิบัติงานภายใต้คณะอนุกรรมการตามที่คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) แต่งตั้งขึ้นมา โดยพื้นที่ชลประทาน จำนวน 35.45 ล้านไร่ แบ่งออกเป็นโครงการชลประทานขนาดใหญ่ จำนวน 19.03 ล้านไร่ / โครงการชลประทานขนาดกลาง จำนวน 6.82 ล้านไร่ และโครงการชลประทานขนาดเล็ก จำนวน 9.6 ล้านไร่

            ขณะที่ ผู้แทนจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (GISTDA ) ระบุว่า การบูรณาการข้อมูลจากดาวเทียมเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและพื้นที่การเกษตร โดยมีการติดตามและประเมินปริมาณน้ำคงเหลือ แหล่งน้ำขนาดเล็ก ซึ่งมีกรมชลประทานดูแล โดยในปัจจุบันประเทศไทย มีจำนวนแหล่งน้ำขนาดเล็กทั้งหมด จำนวน 95,520 บ่อ มีปริมาณน้ำคงเหลือ จำนวนร้อยละ 43 และมีการรายงานข้อมูลปริมาณแหล่งน้ำขนาดเล็ก  จากเว็บไชต์ https://water.gistda.or.th  ให้กับศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติและสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

อนุ กมธ.การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำภาคการเกษตร สผ.ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ