23 พ.ค.67 - กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ สผ. รับหนังสือจากครอบครัวพลทหาร ประกิจ อัดใจ ซึ่งเสียชีวิตในค่ายทหาร เพื่อขอความเป็นธรรม หลังคดีไม่คืบหน้า วอนกองทัพเร่งสอบข้อเท็จจริงกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ยืนยันผู้ตายไม่มีอาการจิตเวชหรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

image

        นายฉัตร  สุภัทรวณิชย์ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน คนที่สอง สภาผู้แทนราษฎร และนางปัญญารัตน์  นันทภูษิตานนท์ เลขานุการคณะ กมธ. รับหนังสือจากครอบครัวของพลทหาร ประกิจ อัดใจ ซึ่งเสียชีวิตในค่ายทหาร และคดีความยังไม่คืบหน้า ทั้งนี้ พลทหาร ประกิจ  อัดใจ เป็นพลทหารสังกัดกองร้อยกองบังคับการกองพันสารวัตรทหารที่ 12 ค่ายจักรพงษ์ จ.ปราจีนบุรี กองทัพบก ถูกกล่าวหาว่ามีอาการประสาทหลอนจากสารเสพติด หรือมีภาวะจิตเวช จนนำมาสู่การกระโดดจากโรงนอน อาคารกองร้อย จากนั้นได้เข้ารับการรักษาตัวที่ โรงพยาบาลค่ายจักรพงษ์ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยเมื่อวันที่ 3 พ.ย.66 พลทหารประกิจ อัดใจ ได้เข้ารับราชการทหารเกณฑ์ผลัดที่ 2/2566 ด้วยวิธีการจับฉลาก เมื่อดำเนินการฝึกเรียบร้อยแล้วได้ไปสังกัดกับกองร้อยกองบังคับการ กองพันสารวัตรทหารที่ 12 (ร้อย.บก.พัน.12) ค่ายจักรพงษ์ จ.ปราจีนบุรี โดยได้ปฏิบัติตนอย่างดีตามระเบียบของกองทัพและวินัยทหาร ต่อมาเมื่อวันที่ 21 มี.ค.67 ครอบครัวได้รับแจ้งจากจ่าประจำกองร้อยฯ ว่า พลทหารประกิจ ได้กระโดดลงจากโรงนอนกองบังคับการกองร้อยฯ บาดเจ็บสาหัส ทางกองร้อยฯ นำส่งรักษาตัว โรงพยาบาลค่ายจักรพงษ์ โดยพลทหารประกิจ ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ดวงตา ใบหน้า และเสียเลือดมาก ต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ในช่วงเช้าของวันที่ 22 มี.ค.67 ครอบครัวมีความประสงค์ที่จะขอให้ส่งตัวพลทหารประกิจไปรักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรุงเทพฯ โดยนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มาเยี่ยมเมื่อวันที่ 24 มี.ค.67 แต่พลทหารประกิจ ได้เสียชีวิตลงเมื่อเวลา 13.21 น. วันที่ 21 เม.ย.67 ทั้งนี้ ครอบครัวมีข้อสังเกตว่า พลทหารประกิจ มีลักษณะนิสัยร่าเริง เป็นมิตร มีน้ำใจ ชอบเล่นกีฬาและดนตรี เป็นที่รักใคร่ของเพื่อนฝูงไม่ปรากฏลักษณะอาการซึมเศร้า หรืออาการจิตเภทอื่นใดอันนำไปสู่ข้ออ้างที่ว่ามีอาการจิตเวช หรือซึมเศร้า หรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามที่ผู้บังคับบัญชาได้กล่าวหาแต่ประการใด ทางครอบครัวได้ร้องเรียนไปยังสื่อมวลชนหลายสื่อมีความคืบหน้าในช่วงต้น แต่จนถึงบัดนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ทั้งนี้ ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น พลทหารประกิจ ได้ส่งข้อความมาหาน้องสาวในลักษณะขอความช่วยเหลือจากการถูกรังแกข่มเหง ทางครอบครัวจึงต้องการให้คณะ กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และขอให้การชันสูตรพลิกศพจากโรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อให้ความเป็นธรรมกับพลทหารประกิจ

        นางปัญญารัตน์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่าเรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับทหาร ตนจึงได้ประสานงานกับนายวิโรจน์  ลักขณาอดิศร ประธานคณะ กมธ.การทหาร สภาผู้แทนราษฎร และจะนำครอบครัวของผู้เสียหายไปยื่นหนังสือกับคณะ กมธ.การทหาร เพื่อให้ความช่วยเหลือและติดตามความคืบหน้าของคดี เพื่อให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวของพลทหารประกิจต่อไป

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ