23 พ.ค. 67 - กมธ.นิรโทษกรรมฯ สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากกลุ่มประชาภักดิ์ฯ ขอคัดค้านรวมความผิดคดี ม.112 เป็นคดีทางการเมืองให้ได้รับนิรโทษกรรม

image

             นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายทรงชัย เนียมหอม ประธานกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน และคณะ ขอคัดค้านกรณีมีผู้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ กมธ.บรรจุประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นคดีทางการเมือง เพื่อให้ได้รับการนิรโทษกรรม

            นายทรงชัย กล่าวว่า จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มทะลุฟ้า นำโดย นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ยื่นหนังสือถึง กมธ.นิรโทษกรรม ขอให้พิจารณารวมมาตรา 112 เป็นคดีทางการเมือง เพื่อให้ได้รับการนิรโทษกรรมนั้น เห็นว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง การกระทำดังกล่าวไม่ควรนำไปรวมกับกรณีการนิรโทษกรรม เพราะอาจเป็นการเอื้อประโยชน์แก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อราชอาณาจักรไทย จึงขอคัดค้าน และมองว่าหากมีการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 จะเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศได้

            ด้านนายนิกร จำนง เลขานุการ กมธ. กล่าวว่า จะรับหนังสือดังกล่าวไว้พิจารณา โดยคาดว่า กมธ.จะดำเนินงานแล้วเสร็จในเดือน ก.ค. นี้ พร้อมแจ้งว่า กมธ.ชุดนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อศึกษาการเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ไม่ได้เป็นคณะที่จะมายกร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ทั้งนี้ มาตรา 112 เป็นเรื่องอ่อนไหว อีกทั้ง กมธ. ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ