26 พ.ค.67 - รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องนายกรัฐมนตรี - รมว.พาณิชย์ เร่งแก้ราคากุ้งตกต่ำ หลังประสบปัญหาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ขอทวงคืนตลาดให้กุ้งไทยกลับมาเป็นสินค้าสร้างรายได้หลักให้ประเทศอีกครั้ง 

image

   นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองโฆษกพรรค กล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ราคากุ้งตกต่ำอย่างรุนแรงตั้งแต่ต้นปี 2567 ว่า ในปี 2567 สถานการณ์ราคากุ้งตกต่ำอย่างรุนแรง ตั้งแต่ต้นปี โดยเฉพาะกุ้งขนาด 60 - 100 ตัวต่อกิโลกรัม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลผลิตของเกษตรกรรายย่อย ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในรอบหลายปี ซึ่งราคาขายต่ำกว่าต้นทุนการผลิต 30 - 50 บาทต่อกิโลกรัม โดยตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2567 ถึงขณะนี้ ราคากุ้งตกต่ำลงทุกขนาด เช่น ขนาด 50 ตัวต่อกิโลกรัม อยู่ที่ 130 บาท  ขนาด 40 ตัวต่อกิโลกรัม อยู่ที่ 155 บาท เป็นต้น ทำให้เกษตรกรที่มีผลผลิตช่วงนี้ ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และยังไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น ทำให้เกษตรกรไม่กล้าปล่อยลูกกุ้งต่อ เพราะไม่มั่นใจเรื่องราคา และไม่มีเงินทุนที่จะเลี้ยงต่อไป

   นายพิทักษ์เดช กล่าวว่า รัฐบาล โดยการนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่เคยพูดถึงราคากุ้ง เปรียบเหมือนกับว่า กุ้งไม่ใช่สัตว์น้ำของเกษตรกรไทย ในส่วนกระทรวงพาณิชย์ ซึ่ง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ก็ไม่เคยดูแลปัญหาราคากุ้งตกต่ำเช่นกัน เพราะฉะนั้น ตนจึงขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ว่า ต้องแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ อย่างเร่งด่วน เพื่อทำให้กุ้งไทยกลับมาเป็นสินค้าที่ทำรายได้หลักให้ประเทศได้อีกครั้ง และทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง กลับมามั่นใจเรื่องราคา และมีเงินทุนที่จะเลี้ยงกุ้งต่อไป ซึ่งหากรัฐบาลไม่เร่งแก้ปัญหานี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ก็จะได้รับผลกระทบและเดือดร้อนไปอีกยาวนาน  

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ