11 ม.ค. 66 - อดีต ส.ส.ชูวิทย์ นำข้อมูลขบวนการธุรกิจทุนจีนเทาส่งต่อ ส.ส.รังสิมันต์ พรรคก้าวไกล อภิปรายตาม ม.152 ในสภาฯ มั่นใจเป็นข้อมูลสำคัญ อาจล้มรัฐบาลได้

image

          นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นำข้อมูลเกี่ยวกับขบวนการธุรกิจทุนจีนเทา ยื่นต่อนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อนำไปอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ
          นายชูวิทย์ กล่าวว่า กรณีของขบวนการธุรกิจจีนเทาที่ถูกนำเสนออยู่ในขณะนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เอาใจใส่ การปล่อยปละละเลยของตำรวจในการปราบปรามขบวนการดังกล่าว ซึ่งในฐานะที่เป็นอดีต ส.ส. ได้นำเสนอเรื่องนี้นอกสภาฯ ไปแล้ว ในฐานะประชาชน แต่เชื่อว่าการนำมาพูดในสภาฯ จะดีกว่า และมีประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติมากกว่า โดยต้องการส่งต่อข้อมูลที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อนให้กับ ส.ส.ฝ่ายค้าน ในฐานะผู้แทนราษฎร ได้ไปพิจารณา ก่อนจะนำไปอภิปรายถึงความบกพร่องของหน่วยงานรัฐ ตลอดจนความเชื่อมโยง โดยในการอภิปรายครั้งนี้จะขาดเรื่องนี้ไม่ได้ ซึ่งเป็นสิทธิ์ของนายรังสิมันต์ที่จะพิจารณาว่าข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่ ซึ่งอาจจะสามารถล้มรัฐบาลนี้ได้
          ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวชื่นชมนายชูวิทย์ในการทำหน้าที่เป็นพลเมืองดีที่ได้รวบรวมข้อมูลของขบวนการธุรกิจจีนเทา ซึ่งพรรคก้าวไกลได้ตั้งทีมศึกษาเจาะลึกข้อเท็จจริงเรื่องนี้ โดยจะนำข้อมูลที่ได้รับจากนายชูวิทย์มาพิจารณาเพิ่มเติม พร้อมยืนยันว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับเรื่องการโยกย้ายข้าราชการตำรวจและการค้ามนุษย์ โดยเชื่อว่าในการอภิปรายครั้งนี้ จะได้เห็นการพูดถึงเรื่องนี้อย่างแน่นอน ไม่ใช่แค่พรรคก้าวไกล แต่รวมไปถึงพรรคฝ่ายค้านอื่น ๆ ด้วย เชื่อว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะสาวไปถึงนายกรัฐมนตรีได้ แต่อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าการอภิปรายจะเริ่มเมื่อใด

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ