1 ก.พ. 66 - วิปรัฐบาลขอสมาชิกทุกพรรคการเมืองร่วมเป็นองค์ประชุมสภาในช่วงปลายสมัย ขณะเผยความร่วมมือญัตติของฝ่ายค้าน หนุนใช้พื้นที่สภาหารือแก้ไขสถานการณ์กรณีผู้อดอาหารประท้วง

image

         นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (รองประธานวิปรัฐบาล) เปิดเผยว่าหลังจากที่ได้หารือไปยังผู้ประสานงานของพรรคภูมิใจไทยถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กัญชา กัญชง ที่สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาในวันนี้ตามระเบียบวาระ ได้รับคำตอบว่าหากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมไม่ครบอีกจะไม่ร่วมรับผิดชอบเป็นองค์ประชุม ซึ่งตนขอยืนยันว่าว่าที่ประชุมวิปรัฐบาล ย้ำถึงการรับผิดชอบองค์ประชุมถือเป็นหน้าที่ของแต่ละพรรคการเมืองที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน และในฐานะวิปรัฐบาลยืนยันว่าเห็นด้วยที่ต้องพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้แล้วเสร็จ  และมั่นใจว่าแม้พรรคภูมิใจไทยจะแถลงจุดยืนดังกล่าว แต่ด้วยความรับผิดชอบ จะยังช่วยให้สภาทำหน้าที่ต่อไปได้ เพราะยังมีการพิจารณากฎหมายสำคัญต่ออีกในวันที่ 7- 8 ก.พ. นี้ และการการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติในมาตรา 152 ในสัปดาห์ถัดไป พร้อมเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ทำหนังสือถึงนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีให้หารือดูแลรักษาองค์ประชุมให้ครบใน 3 สัปดาห์สุดท้ายก่อนที่สภาฯ จะปิดสมัยประชุม โดยหนังสือดังกล่าวได้ขอความร่วมมือให้นายกฯ หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลกำชับและส่งส.ส.เข้าร่วมประชุม โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.15 คน ต้องเข้าร่วมประชุมสภา เพราะหากรัฐมนตรีลงพื้นที่จะมีส.ส.ไปร่วมลงพื้นที่ด้วย อีกทั้งได้ประสานวิปฝ่ายค้านขอความร่วมมือร่วมเป็นองค์ประชุม ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อ ส.ส.ผู้เข้าร่วมประชุมสภาในแต่ละวันได้ เนื่องจากทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมีการติดแสดงรายชื่อ ส.ส.ที่มาและขาดประชุม ไว้ที่หน้าห้องประชุมอยู่แล้ว

        นายชินวรณ์ กล่าวต่อไปว่าก่อนเริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ในวันนี้ ฝ่ายค้านจะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่องการหาทางออกให้กับผู้ต้องขังทางการเมือง 2 คน ที่อดอาหารประท้วง ซึ่งวิปรัฐบาลเห็นด้วยกับแนวทางการใช้พื้นที่ของสภาปรึกษาหารือ แก้ไขสถานการณ์ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพประชาชน แต่ในขณะเดียวกันเป็นช่วงเวลาปลายสมัยที่มีเวลาจำกัด จึงขอให้ฝ่ายค้านใช้เวลาในการอภิปรายญัตติไม่เกิน 2 ชั่วโมง ส่วนผลการลงมติให้รัฐบาลนำไปพิจารณาดำเนินการต่อหรือไม่นั้นต้องรอฟังรายละเอียดจากการอภิปรายก่อน 

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ