6 ม.ค. 66 - โฆษกรวมไทยสร้างชาติ โต้ สส.ก้าวไกล ยกเคสนำข้อมูลเก่าที่ กฟผ.คาดการณ์ไม่ตรงกับข้อมูลปัจจุบัน อาจทำให้ประชาชนสับสน

image

          นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณี สส.พรรคก้าวไกล อภิปรายในสภาวาระรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับตัวเลขกระแสเงินสดของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) โดยระบุว่า การให้ข้อมูลดังกล่าว คาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เป็นการนำตัวเลขคาดการณ์ประมาณการตั้งแต่ ตุลาคม 2566 ที่ กฟผ.ได้มีการจำลองสถานการณ์เพื่อให้รัฐบาลเฝ้าระวัง ซึ่งปัจจุบันสถานะทางการเงินของ กฟผ. ไม่ได้เกิดขึ้นตามที่คาดการณ์ เพราะอัตราแลกเปลี่ยน หรือราคาเชื้อเพลิง ราคาแก๊ส ราคาต้นทุนต่าง ๆ มีการปรับเปลี่ยนไปมาก ทำให้สถานะเงินสดของกฟผ.ดีขึ้นมาก จากที่เคยประมาณการณ์ ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดการณ์เหมือนอย่างที่ สส.ก้าวไกลได้หยิบข้อมูลมาอภิปราย ตนจึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกหรือตกใจ พร้อมระบุว่า หาก สส.ก้าวไกลไม่มั่นใจในข้อมูลก็สามารถสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ หรือสอบถามมายัง รมว.พลังงาน ซึ่งยินดีตอบข้อซักถาม และให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับพรรคฝ่ายค้าน ไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกลอย่างเดียว

           โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า เวลามีการอภิปรายในสภาฯ อยากให้รับฟังข้อมูลทั้งผู้อภิปราย และผู้ที่ชี้แจง ตรงนี้เป็นสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย เพื่อจะได้รับข้อมูลทั้งสองฝ่ายแล้วให้นำเอาข้อมูลมาถ่วงดุลกัน อย่าเชื่อทางใดทางหนึ่งไปเลย ฝากประชาชนต้องใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง  

 

เรณู เขมาปัญญา ข่าว เรียบเรียง (แฟ้มภาพ)

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ