20 เม.ย.67- รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ห่วงใยประชาชนได้รับผลกระทบจาก แอมโมเนียรั่ว โรงงานน้ำแข็ง จ.ชลบุรี ชี้สาเหตุเกิดจากโรงงานไม่ได้มาตรฐาน จี้หน่วยงานภาครัฐเร่งถอดบทเรียนจากภัยพิบัติหวังป้องกันเกิดเหตุซ้ำซาก

image

        ศ.ดร.สุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวแสดงความห่วงใยประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากการสูดสารแอมโมเนีย ที่รั่วจากโรงงานผลิตน้ำแข็ง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่า เหตุการณ์นี้น่ากลัวมาก และอันตรายถึงชีวิต เนื่องจากแอมโมเนีย เป็นสารอันตราย ทำลายระบบทางเดินหายใจ และกระจายเป็นรัศมีกว้างได้ง่าย มักใช้ในกระบวนการทำความเย็น และมักจะพบการรั่วอยู่บ่อยครั้ง จากโรงงานผลิตน้ำแข็งในประเทศไทย ซึ่งเหตุการณ์แอมโมเนียรั่วจากโรงงานผลิตน้ำแข็งเคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อปี 2563 ที่ อ.เขาค้อ จ. เพชรบูรณ์ โดยสันนิษฐานว่า สาเหตุมาจากการชำรุดเสียหายบริเวณหน้าแปลนวาล์วเปิด-ปิดสารแอมโมเนียที่ถังพักน้ำยาเหลวความดันสูง ส่งผลให้สารแอมโมเนียรั่วออกทั้งระบบปริมาณกว่า 2 ตัน ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบโรงน้ำแข็งรัศมีกว่า 500 เมตร ได้รับผลกระทบ ซึ่งโดยทั่วไปแอมโมเนียที่ใช้ในอุตสาหกรรมจะมีแรงดันในระบบได้ถึงประมาณ 15 บาร์ หรือ 15 เท่าของความดันบรรยากาศ ซึ่งสูงมาก ดังนั้น ตนตั้งข้อสังเกตถึง มาตรฐานโรงงานอุตสาหกรรมของไทย เกิดจากกลไกของรัฐไม่ทำงาน ไม่แก้ปัญหามาตรฐานความปลอดภัยอย่างจริงจัง ขาดการถอดบทเรียนจากภัยพิบัติ ทำให้ผู้กระทำความผิด ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และเอกชน ขาดความรับผิดชอบ เหตุร้ายจึงเกิดขึ้นซ้ำซาก ในสังคมไทย สุดท้ายประชาชนได้รับผลกระทบบาดเจ็บ ล้มป่วย และเสียชีวิต

        รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนขอเชิญชวนทุกคนร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงด้วยการลงชื่อที่เว็บไซต์ suchatvee.com เพื่อเสนอร่างกฎหมายจัดตั้งองค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีเจ้าภาพถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ภัยพิบัติไปสู่การปรับปรุงแก้ไข ดำเนินการกับผู้รับผิดชอบ และเยียวยาผู้ได้รับความเสียหาย หวังสร้างสังคมปลอดภัยให้กับคนไทยทุกคน

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ