20 เม.ย. 67 - กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ชุมชนหนองสาหร่าย จ.กาญจนบุรี ติดตามการดำเนินงานสภาองค์กรชุมชนตำบลต้นแบบด้านสิทธิชุมชน รับฟังการพัฒนาชุมชน การจัดการข้อมูลแบบมีส่วนร่วม สู่การเป็นต้นแบบชุมชนเข้มแข็งภาคกลาง-ตะวันตก

image

            คณะกรรมาธิการ(กมธ.)สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา นำโดยนายอนุศักดิ์ คงมาลัย รองประธานคณะกรรมาธิการฯ คนที่หนึ่ง พร้อมด้วยคณะอนุกรรมาธิการติดตามเสนอแนะและเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ ด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพ ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเพื่อติดตามการขับเคลื่อนสภาองค์กรชุมชนตำบลกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ประเด็น สิทธิชุมชน กระบวนการพัฒนาชุมชนและการจัดการข้อมูลแบบมีส่วนร่วม โดยมี นายบุญมี เนตรสว่าง ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลหนองสาหร่าย และนายแรม เชียงกา ผู้นำชุมชน ร่วมให้การต้อนรับ ณ ชุมชนตำบลหนองสาหร่าย อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี 
              สำหรับชุมชนตำบลหนองสาหร่ายเป็นต้นแบบชุมชนเข้มแข็งของภาคกลาง ตะวันตก ด้วยพื้นฐานของชุมชนหมู่บ้านที่เกิดจากการต่อสู้กับปัญหาสิทธิชุมชนด้านต่าง ๆ และการมีผู้นำที่เข้มแข็ง มีกระบวนการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ยังมีการบูรณาการองค์กรการเงินในตำบลตั้งเป็น สถาบันการเงินชุมชนตำบลหนองสาหร่ายเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของชาวบ้านได้อย่างเป็นรูปธรรม จากนั้น คณะกรรมาธิการฯ ได้เดินทางเยี่ยมเยือนศูนย์วิทยุบริการและชุมชนสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.)กาญจนบุรี เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนชมรมนักศึกษา ชมรมบัณฑิต มสธ. กาญจนบุรี ในประเด็น การจัดการข้อมูลและพัฒนาองค์ความรู้สู่ชุมชน
            ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะนำข้อสังเกต ข้อคิดเห็นจากการลงพื้นที่จัดทำเป็นข้อสรุปและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทขององค์กรภาคประชาชน และสถาบันการศึกษากับการขับเคลื่อนเรื่องสิทธิชุมชนและยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมต่อไป


อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง
สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ