20 เม.ย. 67 - คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ติดตามผลการดำเนินงานเตรียมความพร้อมรองรับสังคมผู้สูงอายุ และการบูรณาการทำงานของหน่วยงานตามหลัก 4S

image

           การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข วุฒิสภา ที่มีนายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกมธ.เป็นประธานการประชุมได้พิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่ายด้านสวัสดิการสังคมสำหรับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ สถานการณ์ความคืบหน้าผลการดำเนินงานตามแผนบูรณาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงวัย และการจัดทำแผนการขับเคลื่อนในการส่งเสริมและพัฒนาในแต่ละช่วงวัย โดยเชิญผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรมการแพทย์ และกรมกิจการผู้สูงอายุ เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลว่าปัจจุบันโครงสร้างประชากรของประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปโดยมีสัดส่วนวัยเด็กและวัยทำงานลดลง ในขณะที่วัยผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ โดยพบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะมีปัญหาด้านสุขภาพและความสามารถในการช่วยเหลือตนเองในการดำเนินชีวิตประจำวันเนื่องจากความเสื่อมของร่างกายตามสภาพอายุที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์สังคมสูงวัยจึงเป็นประเด็นสำคัญที่ทุกหน่วยงานต้องให้ความตระหนักและร่วมกันหาแนวทางแก้ปัญหา จึงเกิดการบูรณาการทำงานร่วมกันของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิตโดยร่วมกันผลักดันนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ตามกรอบการบูรณาการความร่วมมือการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิตในผู้สูงอายุ 4S ประกอบด้วย Social Participation การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในสังคม Social security การส่งเสริมความมั่นคงปลอดภัย Strong Health การส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง Smart Digital and Innovation การส่งเสริมเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมอย่างชาญฉลาด

           อย่างไรก็ตามที่ประชุมยังได้รับทราบการดำเนินงานของแต่ละกระทรวงโดยมีการบูรณาการการทำงานระหว่างกัน โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มีการดำเนินการส่งเสริมศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิต และส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุคุณภาพ เป็นพื้นที่ต้นแบบการบูรณาการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในทุกมิติส่งเสริมความร่วมมือและพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนโดยเน้นการมีส่วนร่วมของท้องถิ่นและภาคส่วนต่าง ๆ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมมีการส่งเสริมและสนับสนุนผู้สูงอายุเข้าถึงข้อมูลและบริการของภาครัฐด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างทั่วถึงและมั่นคงปลอดภัย พัฒนาผู้สูงอายุให้มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีควบคู่กับความรู้ทางดิจิทัลและรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ กระทรวงแรงงาน มีการคุ้มครองและส่งเสริมผู้สูงอายุมีความมั่นคงในการทำงานมีหลักประกันและคุณภาพชีวิตที่ดีส่งเสริมและสนับสนุนการจ้างงานและการประกอบอาชีพอิสระให้กับผู้สูงอายุเพื่อสร้างรายได้และช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีศักดิ์ศรี ลดภาระการพึ่งพิงครอบครัว กระทรวงสาธารณสุข มีการพัฒนาระบบบริการสุขภาพผู้สูงอายุอย่างเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ ทั้งการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูให้มีสุขภาพที่พึงประสงค์โดยยึดผู้สูงอายุเป็นศูนย์กลางสนับสนุนและส่งเสริมภาคีเครือข่ายในทุกระดับให้มีส่วนร่วมในการสร้างกิจกรรมสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ และกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม มีการสนับสนุนความรู้และร่วมพัฒนาทักษะบุคลากรด้านการวิจัยและการผลิตนวัตกรรมสำหรับการส่งเสริมสุขภาพในชุมชนเพื่อการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ 

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว /เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ