20 เม.ย. 67 - กมธ.สาธารณสุข วุฒิสภา ลงพื้นที่เกาะมุก จ.ตรัง แนะแยกจัดบริการและกำหนดอัตราค่าบริการสาธารณสุขสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศโดยเฉพาะ มองช่วยสร้างรายได้นำมาเป็นงบประมาณใช้จ่ายในส่วนที่ยังขาดแคลน

image

          คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา นำโดย นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานกรรมาธิการฯ พร้อมด้วยกรรมาธิการ และผู้ชำนาญการประจำคณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดตรัง รวมทั้งบุคลากรด้านสาธารณสุขให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปในประเด็นการบริหารจัดการระบบสาธารณสุขตามนโยบาย OP Anywhere และนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ พร้อมทั้งติดตามผลกระทบและความก้าวหน้าจากการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านเกาะมุก ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ซึ่งพบว่า ปัจจัยที่ รพ.สต. ในพื้นที่จังหวัดตรังตัดสินใจถ่ายโอนไปยัง อบจ. เนื่องจากบริบททางสังคมและสาธารณสุขในพื้นที่เปลี่ยนแปลงไปจากมิติการพัฒนา ซึ่งการดำเนินงานต้องการความเชื่อมโยงกับภาคส่วนอื่น ๆ มากขึ้น จึงมีการโอนย้ายสังกัดโดยยังคงนำระบบสาธารณสุขมูลฐาน และแนวคิดสร้างนำซ่อมมาใช้ในการขับเคลื่อนภาคีเครือข่าย
          คณะกรรมาธิการฯ ได้ตั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารจัดการงบประมาณเพิ่มเติม สำหรับ รพ.สต. ที่อยู่ในสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งควรมีการจัดบริการและกำหนดอัตราค่าบริการสาธารณสุขสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศโดยเฉพาะ เนื่องจากจะช่วยสร้างรายได้นำมาเป็นงบประมาณใช้จ่ายในส่วนที่ยังขาดแคลน ทั้งการจ้างบุคลากร และการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่มีความจำเป็น ส่วนอุปสรรคจากการกำหนดตัวชี้วัดจำนวนมากโดยหน่วยงานราชการส่วนกลาง คณะกรรมาธิการฯ ได้ใช้กลไกฝ่ายนิติบัญญัติเชิญฝ่ายบริหารของกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เข้ารับทราบสภาพปัญหาและเสนอให้มีการพิจารณาทบทวนการกำหนดตัวชี้วัดให้เหมาะสมกับสภาพและภาระการปฏิบัติงานของบุคลากรในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะได้ติดตามผลักดันอย่างต่อเนื่องต่อไป

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง
สำนักประชาสัมพันธ์ สว. ข้อมูล / ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ