23 เม.ย. 67 - ประธาน กมธ.อุตสาหกรรม สภาฯ หวั่นเกิดพฤติกรรมเลียนแบบเผาทำลายกากอุตสาหกรรม จี้กระทรวงอุตฯ เป็นหน่วยงานหลักสังคายนาระบบการจัดเก็บกากอุตสาหกรรมและการตรวจใหม่ทั้งประเทศ ลดผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม

image

          นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ประธานกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากอุตสาหกรรมที่จังหวัดระยองว่า ไฟไหม้ลักษณะนี้ถือเป็นปัญหาซ้ำซากอย่างมาก สร้างผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมอย่างไม่มีที่สิ้นสุด หากเป็นอุบัติเหตุจริง กรมโรงงานอุตสาหกรรมต้องหามาตรการป้องกันให้ได้ผล แต่ที่ผ่านมามักจะมีการเผาทำลายหลักฐานกากอุตสาหกรรม แต่การดูแลควบคุมทำไม่ได้ ปล่อยให้เกิดเหตุลักษณะนี้จนกลายเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ
          นายอัครเดช กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม และกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีหน้าที่ในการกำกับดูแล จะต้องเข้าไปตรวจสอบและป้องกันการก่อเหตุให้ได้ผล ที่ผ่านมากลายเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ทั้งที่จังหวัดราชบุรี พระนครศรีอยุธยา จนกระทั่งมาเกิดที่ระยอง หากกระทรวงอุตสาหกรรม ไม่เข้ามาดำเนินการอย่างจริงจัง จะเกิดการเผาทำลายหลักฐานเช่นนี้ขึ้นอีก เหตุการณ์ไฟไหม้โรงเก็บกากอุตสาหกรรมในหลายจังหวัดมีหลักฐานชัดเจน แต่ก็ไม่มีการชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบว่า การดำเนินการของกระทรวงอุตสาหกรรมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการไปถึงไหน มีการร้องทุกข์กล่าวโทษกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) บ้างหรือไม่
          นายอัครเดช กล่าวย้ำว่า คณะกรรมาธิการฯ อาจจะต้องเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาติดตามเหตุไฟไหม้โรงงานเก็บกากอุตสาหกรรมอีกครั้ง ทั้งที่ จังหวัดราชบุรี พระนครศรีอยุธยา และระยอง ว่า ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว และเหตุใดจึงปล่อยให้เกิดเหตุขึ้นซ้ำ ๆ หากกระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการอย่างจริงจัง จะกลายเป็นแฟชั่นเผาเพื่อทำลายหลักฐาน

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ