29 เม.ย. 67- สว.ตวง ระบุ ควรมีกฎหมายรองรับการศึกษาทางเลือก เพื่อเป็นการสนับสนุนการศึกษาและพัฒนาไปสู่การประกอบอาชีพที่ผู้เรียนสามารถยื่นกู้รัฐเพื่อนำมาสนับสนุนการศึกษาได้

image

    นายตวง อันทะไชย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงประเด็นการศึกษาทางเลือก โดยกล่าวว่า การศึกษาทางเลือกที่จะพูดถึง คือการศึกษาทางตรง ซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความสามารถและความชอบของตนเอง เพราะคนมีความแตกต่างกัน จึงไม่สามารถกำหนดให้ทุกคนบนโลกต้องเรียนรู้ในรายสาระวิชาที่ทางหน่วยงานภาครัฐกำหนดไว้ได้ และเพราะความแตกต่างนี้ทำให้ปัจจุบันมีเด็กที่มีพรสวรรค์ และมีความสามารถในการประกอบอาชีพ หรือดำเนินชีวิตมีหลากหลายเพิ่มมากขึ้น จะเห็นได้จากอาชีพในปัจจุบัน อาทิ ไอดอล นักกีฬาอาชีพ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) และการค้าขายออนไลน์ ปัจจุบันมีหลายประเทศที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาที่เยาวชนสามารถเลือกได้ด้วยตนเอง อาทิ สิงคโปร์ ซึ่งได้มีการจัดการเรียนการสอนตามความชอบและความถนัดของเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือศิลปะศาสตร์ เพื่อให้เยาวชนได้รับการพัฒนาที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

      จากการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ พบว่า ในประเทศไทยมีสถาบันที่เริ่มดำเนินการในรูปแบบดังกล่าวแล้ว อาทิ โรงเรียนธงชัยใจดีวิเทศศึกษา จังหวัดลพบุรี ที่เน้นเสริมสร้างทักษะทางด้านกีฬาและการเรียนไปพร้อม ๆ กัน เพื่อให้เยาวชนได้ค้นคว้าและเรียนรู้ตามความสามารถของตนเอง ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้มีข้อเสนอแนะว่า เห็นควรมีกฎหมายออกมารองรับกลุ่มคนเหล่านี้ ต้องการได้รับการศึกษาและพัฒนาความรู้ตามความสนใจของตนเอง โดยเป็นรูปแบบของกองทุนเพื่อสนับสนุนการศึกษาและพัฒนาไปสู่การประกอบอาชีพ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่ผู้เรียนสามารถยื่นกู้รัฐเพื่อนำมาสนับสนุนการศึกษาได้

ณรารัฏฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ