29 เม.ย. 67 - โฆษกพรรคไทยสร้างไทย เชื่อการลาออกของ รมว.กต. กระทบศักยภาพด้านต่างประเทศของไทยอย่างแน่นอน ไม่มั่นใจ ครม.เศรษฐา 1/1 จะดีกว่าเดิม ชี้มุ่งตอบแทนทางการเมือง กว่าการพัฒนาและแก้ปัญหาให้ประชาชน 

image

          นายปริเยศ อังกูรกิตติ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย ตั้งข้อสังเกตถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา 1/1 ว่า ครม. ชุดนี้ คงเข้ามาทำงานโดยมุ่งเน้นไปที่งบประมาณเป็นหลัก ทั้งการโยกย้ายบุคคลที่พอทำผลงานได้ไปไว้ที่อื่น รวมถึงการถอดบางบุคคลออกจากตำแหน่งอย่างง่ายดายกว่าที่คาดไว้ นอกจากนี้ ยังมีการแลกเปลี่ยนตำแหน่งเพื่อการดูแลแบบเบ็ดเสร็จในบางกระทรวงสำคัญ สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ครม. ชุดนี้ มุ่งเน้นไปที่การบริหารงบประมาณในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ และตอบโจทย์การเมือง โดยเฉพาะการจัดสรรตำแหน่งตามกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาลมากกว่า เป้าหมายการพัฒนาประเทศและปัญหาของประชาชน
          นายปริเยศ ให้ความเห็นด้วยว่า สถานการณ์ดังกล่าว ไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล รวมทั้งการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร และก่อนหน้านี้ ยังมีคลิปคำพูดตัดพ้อของผู้ที่กำลังจะหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีออกมาให้ประชาชนได้เห็น ซึ่งไม่เกี่ยวกับการทำงานเลย แต่เป็นเรื่องทางการเมืองล้วน ๆ สิ่งเหล่านี้จะทำให้การดำเนินงานของรัฐบาลที่แทบจะไม่มีผลงานอยู่แล้วยิ่งถดถอยลง โดยเฉพาะเนื้องานด้านต่างประเทศต้องกระทบอย่างแน่นอน ทั้งที่นายกรัฐมนตรีใช้เวลาส่วนใหญ่เดินทางไปทั่วโลก แต่กลับมีการลาออกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังแต่งตั้งใหม่เพียงไม่กี่ชั่วโมง หากบอกว่าจะทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น คงไม่น่าเชื่อ และหากบอกว่าไม่มีปัญหากันภายใน ก็คงเรียกว่าพูดไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ตนรู้สึกเสียดายที่รัฐบาลเสียบุคลากรที่มีศักยภาพด้วยเหตุผลที่เรียบง่ายแบบนี้

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ